Châu Á thận trọng với tàu sân bay Trung Quốc ~ NewVina

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Châu Á thận trọng với tàu sân bay Trung Quốc

(NewVina) Tác giả: Tiến sĩ Xiaoxiong Yi là giám đốc Chương trình Trung Quốc của Đại học Marietta College.

Giữa lúc căng thẳng trong khu vực leo thang, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã hoàn thành thử nghiệm hoạt động trên biển. Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, tàu sân bay 67.500 tấn có nguồn gốc từ Liên Xô cũ, Varyag, sẽ được đặt tên là Shi Lang ( Shi Lang theo phiên âm quốc tế và Thi Lang theo phiên âm tiếng Việt) theo tên chỉ huy trưởng của quân đội nhà Thanh chinh phục Đài Loan trong năm 1681.

"Bản thân con tàu không ảnh hưởng tới sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực cũng không làm tăng khả năng quân sự của Trung Quốc", ông Ian Storey tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore cho biết. "Tuy nhiên, tàu này là một biểu tượng của khát vọng Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc hàng hải toàn cầu và vẫn chưa một dấu hiệu cho thấy sự cân bằng quyền lực quân sự đang dần thay đổi có lợi cho Trung Quốc."

Các thử nghiệm trên biển đầu tiên của Varyag nhấn mạnh nguyện vọng hải quân Trung Quốc và là một bước đầu tiên trong cuộc hành trình của Trung Quốc đối với việc xây dựng một nhóm tàu ​​sân bay khả thi.

"Nếu chúng ta xem xét các nước láng giềng, Ấn Độ sẽ có ba tàu sân bay vào năm 2014, và Nhật Bản cũng sẽ có ba tàu sân bay vào năm 2014, vì vậy tôi tin rằng Trung Quốc cần ít nhất ba hoặc có thể năm tàu ​​sân bay để chúng ta có thể bảo vệ lợi ích hàng hải của chúng ta một cách hiệu quả" tướng Luo Yuan của Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc nói.

Điều gì là quan trọng, "tân trang tàu sân bay Liên Xô cũ là một phần của chương trình rộng lớn trong nhiệm vụ hiện đại hóa hải quân Trung Quốc, trong đó bao gồm chi tiêu nặng về tàu ngầm và sự phát triển của một hệ thống tên lửa chống tàu", một báo cáo bởi Tania Branigan của Irish Times. "Nó đi kèm trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng với Mỹ và Ấn Độ và một chuỗi các tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng châu Á của Trung Quốc."

Quyết định của Trung Quốc để khởi động tàu sân bay đầu tiên là thúc đẩy mối quan tâm giữa các nước láng giềng ở châu Á. Trong Siấy trắng quốc phòng, ban hành vào đầu tháng, chính phủ Nhật Bản bày tỏ lo ngại về cách tiếp cận của Trung Quốc "quyết đoán" trong tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng. 2011 Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản dự báo hải quân Trung Quốc tăng cường các hoạt động xung quanh Nhật Bản và cảnh báo Trung Quốc đã có hành động "theo một cách coi là cưỡng chế" trong các tranh chấp.

Bước đi của Trung Quốc cũng làm lo lắng ở Ấn Độ. New Delhi đặc biệt lo lắng tham vọng quyền lực Trung Quốc vào Ấn Độ Dương theo một cách mới và một chuỗi các cảng được xây dựng bởi Trung Quốc ở Miến Điện, Sri Lanka và Pakistan.

"Tàu sân bay sẽ thêm một chiều hướng mới cho hải quân Trung Quốc đang phát triển, có thể cung cấp một thách thức lớn đối với Ấn Độ trong sân sau của mình, Ấn Độ Dương", báo cáo của Times Of India, một ngày sau khởi động của Varyag.

Chuyến đi của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đang làm cho một số nước láng giềng của Trung Quốc ở Đông Nam Á đổ mồ hôi.

"Việt Nam và Phi Luật Tân đã phải đối mặt với các vấn đề với một Hải quân Trung Quốc tích cực trong vùng biển Đông, mà Trung Quốc tuyên bố là" lợi ích cốt lõi. "Bất kỳ cuộc xung đột giữa lực lượng hải quân của Trung Quốc với Việt Nam hoặc Phi Luật Tân sẽ là một trận đấu không công bằng ", ông Carl Thayer tại Học viện Quốc phòng Úc. "Sự hiện diện của một tàu sân bay - tàu linh hoạt và mạnh mẽ nhất của một quốc gia triển khai chắc chắn sẽ không giảm bớt căng thẳng."

Sau đó, đến Đài Loan, sự phát triển mất cân bằng quân sự giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan đang trở thành một mối quan tâm lớn cho các nhà lãnh đạo và các quan chức quốc phòng Đài Loan.

"Vào ngày Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm tàu sân bay máy bay đầu tiên , Đài Loan đã làm những gì chỉ có thể được mô tả như là một động thái khiêu khích, trình diễn tên lửa hành trình chống tàu mới nhất, Hùng Phong 3, ngay trước một minh họa diễn tả tàu sân bay của Trung Quốc bốc cháy do tên lửa này tấn công ", Paul Mozur từ Wall Street Journal viết. "Trên tên lửa này được dán nhãn là vũ khí hủy diệt một tàu sân bay - kẻ giết người".
Trung Quốc là một quốc gia với hơn 9.000 dặm bờ biển. Có lẽ không ai ngạc nhiên khi cuối cùng họ thêm một tàu sân bay cho hạm đội hải quân của mình, nó là kết quả tự nhiên của việc mở rộng quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, được nuôi bằng hai thập kỷ tăng hai con số trong ngân sách quốc phòng của Trung Quốc. Và như một số chuyên gia quân sự ghi nhận, ý nghĩa biểu tượng của sự ra đời của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc vượt ý nghĩa thiết thực của nó, ít nhất là cho đến bây giờ.

Những gì đang có lẽ đáng lo ngại, tuy nhiên, thực tế, sự ra đời của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc tại một thời điểm khi Bắc Kinh đang bắt đầu có một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn về các tranh chấp lãnh thổ. Nó là một cách mà Trung Quốc đương đầu khó khăn trên vùng biển tranh chấp và quyết tâm của Bắc Kinh để có được khả năng kiểm soát biển Đông, khu vực làm nên phần còn lại của châu Á.

Tác giả: Tiến sĩ Xiaoxiong Yi là giám đốc Chương trình Trung Quốc của Đại học Marietta College.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ