Chiến tranh Mỹ-Trung: Nóng hay lạnh ? ~ NewVina

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Chiến tranh Mỹ-Trung: Nóng hay lạnh ?

(NewVina) Chạy đua cho quyền lực: Trung Quốc, Mỹ và đấu tranh cho bá chủ TẠI CHÂU Á

Tác giả Aaron L. Friedberg

Biên tập bởi Brett M. Decker

Một trò chơi bóng rổ giữa trường Đại học Georgetown và Đội Rockets Bayi của Trung Quốc đã kết thúc trong nỗn loạn tuần trước. Ẩu đả bắt đầu với một cú ném bóng của một cầu thủ Trung Quốc và kết thúc với đồng đội của mình cố gắng để đánh cầu thủ của Huấn luyện viên Hoyas của Georgetown với một chiến ghế được ném vào đầu. Đó là một phép ẩn dụ phù hợp cho các cuộc đối đầu quân sự thấp thoáng giữa Trung Quốc và Mỹ: "Bắc Kinh muốn đánh bại chúng tôi trên sân khấu thế giới và sẵn sàng để phá vỡ mọi quy tắc để giành chiến thắng".

Một hình ảnh trên báo chí Trung Quốc.

Sự kiện thể thao này ẩn dụ cho các lĩnh vực của cuộc chiến để băm ra rộng hơn, cuộc xung đột nghiêm trọng hơn. Chiến thắng của Joe Louis trong năm 1938 được xem là một cú đấm knock-out đối với Đức Quốc xã theo chủ nghia chủng tộc, cũng giống như chiến thắng năm 1980, đội khúc côn cầu của Mỹ trước Liên bang Xô viết là điềm báo trước cho kết thúc của chủ nghĩa cộng sản ở Liên Xô.

Trong mối tương quan đó, cuộc chiến Georgetown-Bayi nên được xem xét. Có một cuộc đối đầu âm thầm leo thang giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc (Trung Quốc) trong mỗi trận đấu nhỏ giữa hai nước là dấu hiệu của sự cạnh tranh lớn hơn. Ai giành chiến thắng trong Thế vận hội hoặc một thỏa thuận thương mại mới được nhìn thấy có ý nghĩa về văn hóa hoặc quân sự là cao.

Chiến tranh Lạnh không chỉ đơn thuần là một cuộc chạy đua vũ khí giữa Mỹ và Liên Xô, nhưng giải quyết nhiều vấn đề tồn tại những gì là tốt hơn: chủ nghĩa tư bản hay chủ nghĩa xã hội, dân chủ, tự do, chế độ độc tài hoặc chuyên chế. Những nguyên tắc này tương tự đang được thử nghiệm ngày hôm nay.

Trong cuốn sách mới của mình, "Chạy đua cho quyền lực", giáo sư Aaron L. Friedberg ở Princeton giải thích làm thế nào Trung Quốc gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tương lai của chúng tôi. Gốc của vấn đề là một sự tích tụ lớn của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Trung Quốc đã tăng trưởng kinh tế trung bình hơn 10% mỗi năm trong hơn hai thập kỷ qua và đã bơm rất nhiều tiền vào việc cải thiện một quân đội thường trực lớn nhất thế giới. PLA phát triển khả năng chiến đấu của mình một cách không minh bạch, trung thành với nguyên tắc của nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình là để "che giấu khả năng của chúng ta và chờ thời đại chúng ta".

Điều này là nguyên nhân gây báo động ở Tây Thái Bình Dương, nơi mà Bắc Kinh đang tích cực gây sức ảnh hưởng . "Các chính xác phạm vi, và số tầm trung đạn đạo và tên lửa hành trình trong kho vũ khí của Trung Quốc có thể đánh tất cả các cơ sở Mỹ và đồng minh trong khu vực với các đầu đạn hạt nhân mà có thể đặt một miệng núi lửa giữa một đường băng của một sân bay, hủy diệt tất cả máy bay trú ẩn, và phong tỏa cảng, nhà máy điện và các mạng truyền thông", tác giả cuốn sách thông báo. PLA cũng đang phát triển vũ khí bí mật để đánh tàu sân bay Mỹ và do đó hạn chế di động của Mỹ trong khu vực. Sau Chiến tranh Lạnh sang trọng là giai đoạn mà đơn thuần là Mỹ không còn nữa.

Tên lửa Đông Phong của Trung Quốc, tầm bắn 3000km.


Sự nguy hiểm của Trung Quốc đã không được đề cập bởi hầu hết các nhà hoạch định chính sách vì những lý do khác nhau. Tiền có ảnh hưởng đến mọi thứ. Với nửa nghìn tỷ USD trong thương mại hàng năm giữa hai quốc gia, có nhiều người với một cổ phần tài chính trong việc giữ mối quan hệ tồn tại, sẽ không có lợi ích nếu tiến hành xu hướng tiêu cực. Một vấn đề khác là sự thiên vị ủng hộ Bắc Kinh của các chuyên gia trong chính sách, học thuật và các lĩnh vực quân sự, thậm chí có xu hướng thân Trung Quốc uốn cong mọi thứ, biện minh cho ngay cả những hành động không thể biện minh của Trung Quốc. Những yếu tố này dẫn đến một sự lạc quan nguy hiểm - tánh ngây thơ trong giới chính trị Mỹ về động lực và ý định của Cộng sản Trung Quốc.

Theo ông Friedberg chỉ ra, "Kể từ 11-9, chính phủ của chúng tôi đã được rất nhiều bận tâm với những nguy hiểm khẩn cấp của chủ nghĩa khủng bố và phổ biến vũ khí, chống Hồi giáo cực đoan, đối đầu với" quốc gia hiếu chiến như Bắc Triều Tiên và Iran, và cố gắng đồng thời để ổn định , tham chiếm ở Afghanistan và Iraq "Nói cách khác, Washington đã phân tâm, và Bắc Kinh đã lợi dụng điều đó.

Gần như hàng ngày, các cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra liên tục trong sân bóng rổ, trong các trận đấu ở các đại hội thể thao, các công ty, các hội nghị, trên truyền hình, báo chí, gián điệp kinh tế, tấn công mạng,.......

Mỹ cần phải được chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất: Trung Quốc.

Brett M. Decker là biên tập viên của tờ Washington Times. Ông là đồng tác giả của cuốn sách sắp xuất bản: "Lễ lạy đến Bắc Kinh" (Regnery, tháng 11 năm 2011).

© Copyright 2011 The Washington Times, LLC.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ