Tàu sân bay lớn không bao giờ ra trận ở biển Đông ~ NewVina

Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

Tàu sân bay lớn không bao giờ ra trận ở biển Đông

(NewVina) Tác giả bài này Phil Radford là một nhà văn tự do và chuyên gia về chiến lược hải quân có trụ sở tại Sydney.

Tàu sân bay Trung Quốc hoàng thành thử nghiệm trên biển, đến nay các tàu chiến lớn nhất của bất kỳ quốc gia nào ở châu Á và trong lĩnh vực nhất định có thể khiến cho Trung Quốc khả năng thay đổi trò chơi. Tuy nhiên, tàu sân bay mua lại của Ucraina này không có thể giúp Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên biển Đông - tham vọng hàng hải lớn nhất của đất nước tham vọng - và con tàu có thể chứng minh một gánh nặng ngoại giao hơn là một tài sản quân sự.

Dài 300 mét và tải trọng hơn 60.000 tấn, tàu này đến nay là tàu chiến lớn nhất so với bất kỳ tàu hải quân nào ở châu Á. Không một quốc gia khác trong khu vực có thể có hoạt động máy bay chiến đấu từ một tàu chiến ngoại trừ Thái Lan với tàu Narubet Chakri nhưng có kích thước chỉ bằng 1 / 5. Một khi hoạt động đầy đủ, các tàu sân bay Trung Quốc sẽ có thể để chuyên chở lên đến 40 Sukhoi 33 và 20 máy bay trực thăng, bao gồm Ka-28 máy bay trực thăng chống tàu ngầm.

Trên thực tế, khả năng này là nhiệm vụ bất khả thi.

Cân bằng quyền lực ở Biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei. Hiện nay, Trung Quốc tuyên bố lãnh hải của mình sát bờ biển Việt Nam và xa về phía nam như Brunei, trên đảo Borneo, trước khi vòng lặp phía bắc và ôm sát bờ biển Phi Luật tân trở lại miền nam Trung Quốc. Tuyên bố này chiếm 80% biển Đông bao gồm các rạn san hô, đảo Trường Sa và Hoàng Sa, giả định là giàu tài nguyên hydrocarbon của các nước xung quanh đã xây dựng cơ sở nghiên cứu về chúng.

Với một căn cứ hải quân Tam Á trên đảo Hải Nam, Trung Quốc có thể duy trì ưu thế trên không trên bất kỳ điểm nào trong các tranh chấp biển Đông - một điều kiện tiên quyết cho những nỗ lực quyết định quân sự hay ngoại giao để thực thi tuyên bố hàng hải và thu hồi hoạt động của các đối thủ thương mại và chiếm đóng các hòn đảo.

Khả năng này cũng sẽ giúp Trung Quốc giảm sự nhiệt tình của các nước khác trong chống hải tặc hàng hải thường xuyên xảy ra trong những vùng biển tranh chấp và các phong trào dân tộc yêu nước tiếp theo. Trong vụ việc mới nhất trong giữa tháng Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc tàu thăm dò của Việt Nam tiến hành các cuộc thăm dò dầu bất hợp pháp và khí đốt ngoài khơi quần đảo Trường Sa, quấy rối các tàu đánh cá Trung Quốc và "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc và các quyền hàng hải".

Mặc dù các quan chức quốc phòng của Trung Quốc tuyên bố rằng tàu sân bay mới dành cho nghiên cứu khoa học và đào tạo, tàu rõ ràng thực hiện một chức năng chiến lược. Tân Hoa Xã công bố một bài bình luận trong thời gian ngắn trước khi tàu rời cảng nói, "Xây dựng một lực lượng hải quân mạnh tương xứng với tình trạng gia tăng của Trung Quốc là một bước cần thiết, và sự lựa chọn không thể tránh khỏi đối với đất nước để bảo vệ ngày càng toàn cầu hóa lợi ích quốc gia."

Tuy nhiên, ngay cả khi nó hoạt động chính thức, tàu và các nhóm không quân của nó sẽ cực kỳ dễ bị tổn thương và Trung Quốc không có cơ hội sử dụng nó trong bất kỳ cuộc đối đầu với các đối thủ trong vùng biển Đông.

Nếu không có máy phóng hoặc dây chống sét, Tàu sẽ không thể hoạt động bất kỳ máy bay cảnh báo sớm trên không cần thiết để cung cấp vùng phủ sóng radar toàn diện cho đội tàu. Điều này có nghĩa là hạm đội sẽ có nhận thức khu vực hạn chế, không thể nhìn thấy hoặc đáp ứng các mối đe dọa vượt ra ngoài chân trời của radar trên tàu. Hạn chế hậu cần cũng sẽ hạn chế thời gian vận chuyển có thể chi tiêu trên biển: Giải phóng Nhân dân Quân đội, Hải quân Trung Quốc (PLA-N) sở hữu chỉ có năm tàu ​​bổ sung đủ khả năng đi biển, không ai trong số họ trên 22.000 tấn.

Trách nhiệm lớn nhất, tuy nhiên, sẽ được bảo vệ không đầy đủ. Trung Quốc có hai tàu khu trục Loại 52C với radar mảng hoạt động theo từng giai đoạn cho phép họ theo dõi tên lửa nhiều đầu đạn và máy bay tấn công - với bốn chiếc được xây dựng. Tuy nhiên, tích hợp radar với hệ thống phòng không HHQ-9 chống tên lửa để họ có thể bắn hạ tên lửa siêu âm sẽ là đặc biệt khó khăn. Cũng không phải tàu có thể dựa trên tàu hộ tống bảo vệ phụ. Nếu không có tần số vô tuyến rất thấp hệ thống thông tin, tàu ngầm tuần tra tầm xa, Trung Quốc sẽ đau đầu trong hoạt động chiến thuật quốc phòng của một nhóm tàu ​​sân bay.

Phòng thủ
Nhưng ngay cả khi không có những thiếu sót này, các nước láng giềng phía Nam của Trung Quốc có thể sẽ đảm bảo rằng Biển Đông trở nên quá nguy hiểm đối với tàu sân bay Trung Quốc nếu nó vào vùng biển tranh chấp.

Trong những tuần đầu tiên của tháng sáu, bài viết trong tờ báo nhà nước của Việt Nam, Nhân dân, cho thấy hình ảnh của tên lửa chống tàu nhanh nhất trên thế giới, đó là siêu tên lửa BrahMos được hợp tác sản xuất bởi Ấn-Nga, trong một tuyên bố rõ ràng ý định mua sắm và sẵn sàng cho lực lượng hải quân nhằm đáp ứng sự cố xâm lược của Trung Quốc trong vùng biển mà Việt nam tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của mình. Với tốc độ Mach 2.8, tên lửa này là nhanh gấp bốn lần tên lửa Tomahawk do Mỹ chế tạo và sẽ trình bày một mối đe dọa hủy diệt cho bất kỳ tàu sân bay nào trong phạm vi 300 km. (Ngay cả với khả năng chống tên lửa đặc biệt, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lực lượng hải quân liên quân cũng phải tránh xa khỏi phạm vi của mối đe dọa này).

Đoạn video dưới đây cho thấy một vụ phóng Brahmos đạt vận tốc MACH 2.9+ và đánh trúng mục tiêu nhỏ hơn một chiếc xe gắn máy Honda Wave RS (huống gì một chiếc tàu sân bay!).


Mua sắm đòi hỏi có phê duyệt của Ấn Độ và Nga, và Việt Nam đang nhanh chóng cải thiện quan hệ của họ với cả hai quốc gia. Trong một chuyến viếng thăm hồ sơ hợp tác quốc phòng cao cấp đến New Delhi của trưởng hải quân Việt Nam vào cuối tháng sáu, chính phủ Việt Nam đã cho phép tàu hải quân Ấn Độ thả neo tại Nha Trang, nơi đã bị giới hạn cho lực lượng hải quân nước ngoài kể từ năm 2003.

Cung cấp theo một công bố vào ngày 06 tháng 6 của Trung Tướng Nguyễn Chí Vịnh là một phần của chiến lược Cam Ranh Bay sẽ được thực hiện hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần của các tàu quân sự nước ngoài. Để đảm bảo rằng Trung Quốc hiểu được tầm quan trọng của các dịch vụ cung cấp các, thông báo vào ngày 14 tháng 8 với một chuyến thăm đặt biệt của các quan chức cao cấp của chính phủ Việt Nam đến tàu sân bay Mỹ USS George Washington, vì nó đi qua Biển Đông.

Ngày 02 tháng 7, Việt Nam cũng đã tiến một bước quyết định trong hợp đồng mua sắm quốc phòng với Nga. Theo VNA Newswire Nga, Oleg Azizov, đại diện của nhà nước bảo vệ công ty của xuất khẩu Nga Rosoboronexport, khẳng định Việt Nam đã ký kết một hợp đồng mua sáu tàu ngầm điện diesel Kilo MV-636 giao hàng vào năm 2014.

2.300 tàu cao tốc tấn công được tối ưu hóa cho các hoạt động vùng biển và đặc biệt chạy yên tỉnh với các tàu ngầm này sẽ cung cấp một sức mạnh ngăn chặn mạnh mẽ để Trung Quốc không nên gửi tàu sân bay vào Biển Đông trong một tình huống đối đầu có thể. Malaysia đã có khả năng tàu ngầm tốt, với hai chiếc tàu lớp Scorpene của Pháp.

Cả Indonesia và Philippines cũng có thể nhanh chóng phát triển khả năng ngăn chặn mạnh mẽ, và với chi phí tương đối ít bằng cách triển khai tên lửa chống tàu đến các tiền đồn chính. Indonesia đã tổ chức các cuộc thảo luận với Ấn Độ để có được các tên lửa BrahMos. Philippines có thể mua tên lửa off-the-shelf của Mỹ, hoặc đàm phán mua mới tên lửa chống-tàu Hùng Phong 3 của Đài Loan, vụ này được tiết lộ trong triển lãm hàng không và vũ trụ Đài bắc - nơi người ta phô trương tấm bảng lớn với hình ảnh tàu sân bay của Trung Quốc bị tên lửa Hùng Phong 3 thiêu cháy.

Thực tế là Biển Biển Đông sẽ là một môi trường đặc biệt nguy hiểm cho tàu sân bay khiến chính phủ Trung Quốc với một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Tàu sân bay rất được phô trương ở Trung Quốc, nơi mà nó đã được chào mời như là một biểu tượng của sự đi lên của đất nước đến tình trạng hùng mạnh tuyệt vời.

Tuy nhiên, một trong những mô trường vũ khí khắc nghiệt ở biển Đông nơi mà ý kiến ​​của Trung Quốc là lo lắng cho một sự khẳng định của hải quân - Biển Đông - là một nơi mà các đô đốc Trung Quốc sẽ gần như chắc chắn không bao giờ ra mắt tàu sân bay. Với nhận ​​thức này, các quốc gia duyên hải ở Biển Đông có mọi lý do để chào đón gã khổng lồ Varyag (Thi Lang). Thật vậy, họ thậm chí có thể tăng cường yêu cầu chủ quyền của mình, và họ có thể chế nhạo Trung Quốc nếu dám gửi đống sắt vụng khổng lồ Thi Lang vào vùng biển Đông. Trong bất kỳ cuộc đối đầu trước mắt, lãnh đạo Trung Quốc sẽ đột nhiên cần phải giải thích lý do tại sao vật tổ hàng đầu của họ là vô dụng đối với sự khẳng định chủ quyền của đất nước, tuyên bố vùng lãnh hải hoặc tấn công thôn tín, gần như ngay lập tức,chiến lợi phẩm là một xác tàu tan nát.

Tác giả bài này Phil Radford là một nhà văn tự do và chuyên gia về chiến lược hải quân có trụ sở tại Sydney.

(Copyright 2011 Asia Times Online (Holdings) Ltd Tất cả các quyền.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ