Việt Nam chuẩn bị triển khai đội tàu ngầm hiện đại ~ NewVina

Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Việt Nam chuẩn bị triển khai đội tàu ngầm hiện đại

Đại tướng Phùng Quang Thanh nói với các phương tiện truyền thông vào ngày 3 tháng 8, sau khi ông được tái bầu làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Việt Nam sẽ có một lữ đoàn tàu ngầm trong 5-6 năm để bảo vệ đất nước. Các lữ đoàn này sẽ bao gồm sáu tàu ngầm lớp Kilo 636, ông nói.

Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội (QH) về tình hình ở Biển Đông tại kỳ họp Quốc hội này.

Vai trò của quân đội trong việc duy trì chủ quyền biển và bảo vệ ngư dân là gì?

Chúng tôi đã phân công lực lượng hải quân, cảnh sát biển và các cơ quan bảo vệ biên giới là lực lượng nòng cốt để bảo vệ chủ quyền biển và an ninh. Chúng ta phải bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bảo vệ ngư dân của chúng ta, những người làm việc trong vùng biển Việt Nam. Cứu hộ cũng là một nhiệm vụ quan trọng bởi vì các tai nạn xảy ra hàng ngày ở biển. Hải quân Việt Nam phải có mối quan hệ tốt với các nước láng giềng để duy trì an ninh hàng hải.

Làm thế nào Việt Nam sẽ xây dựng một lực lượng hải quân hiện đại để bảo vệ chủ quyền của đất nước?

Xây dựng một quân đội mạnh mẽ đã được đề cập trong Đại hội Đảng lần thứ 11, trong đó tập trung lớn vào củng cố hải quân, lực lượng không quân, truyền thông, và chiến đấu điện tử. Nó nhằm mục đích tăng cường quản lý và bảo vệ sự ổn định và hòa bình.

Đào tạo quân nhân có kỹ năng tác chiến để vận hành vũ khí và trang thiết bị là một trong những mục tiêu.

Chúng ta cần vốn lớn để nhập khẩu trang thiết bị vũ khí kỹ thuật như hải quân, phòng không, vv Khi ngân sách của chúng ta là giới hạn, chúng ta phải mua thiết bị dần dần. Việt Nam chỉ có thể xây dựng một lực lượng hải quân hiện đại trong một thời gian dài.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng Việt Nam sẽ mua sáu tàu ngầm và nhiều máy bay hiện đại. Khi nào Việt Nam sẽ nhận được những phương tiện này?

Nó là một phần của dự án dài hạn của Việt Nam đến năm 2020. Tuy nhiên, trong 5-6 năm tới, chúng tôi sẽ có một lữ đoàn tàu ngầm với sáu tàu ngầm kilo 636.

Tuy nhiên, tôi phải lặp lại mua tàu ngầm, tên lửa, máy bay chiến đấu và các thiết bị khác để bảo vệ chủ quyền. Đó chắc chắn không có nghĩa là một mối đe dọa cho các quốc gia trong khu vực.

Đây không phải là một cuộc chạy đua vũ trang. Đây là một xu hướng phổ biến trong thế giới đi kèm với phát triển kinh tế. Quân đội xây dựng sức mạnh của họ để bảo vệ chủ quyền của họ. Đó là một công việc bình thường của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đất nước của chúng ta còn nghèo, vì vậy chúng ta có thể mua vũ khí trong khả năng của chúng ta.

Có quan điểm khác nhau về giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Một số chỉ muốn giải quyết các tranh chấp song phương, nhưng một số muốn để giải quyết đa phương. Quan điểm của Ông là gì?

Khi tôi gặp các chỉ huy hải quân của các nước ASEAN, tôi nói với họ quan điểm của Việt Nam rất rõ ràng. Tranh chấp song phương sẽ được giải quyết song phương. Ví dụ, Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp về quần đảo Hoàng Sa và hai bên đang thảo luận về phân giới cắm mốc của lối vào Vịnh Bắc Bộ. Những vấn đề này sẽ được đàm phán song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc, theo quy định của pháp luật quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Tranh chấp đa phương như các tranh chấp về quần đảo Trường Sa, trong đó liên quan đến Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Brunei .., phải được giải quyết do các bên tham gia. Đường chín đoạn (đường chử U) của Trung Quốc trong Biển Đông tác hại chủ quyền của nhiều quốc gia, vì vậy nó phải được giải quyết đa phương.

Các nước ASEAN có tiếng nói chung. Thứ năm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN ở Jakarta, Indonesia, phát hành một tuyên bố chung: tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, UNCLOS theo tinh thần của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông ( DOC). Giải quyết hòa bình là đàm phán thông qua các kênh ngoại giao giữa ASEAN và Trung Quốc, không phải giữa Trung Quốc với mỗi quốc gia thành viên ASEAN.

Trong đầu tháng Bảy, Oleg Azizov, một đại diện của Tập đoàn Xuất khẩu Quốc phòng Nga, nói rằng Việt Nam đã ký một hợp đồng mua sáu tàu ngầm. Nga sẽ bắt đầu bàn giao tàu cho Việt Nam năm 2014. Nga cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng căn cứ cho đội tàu này và một hội thảo bảo trì.
Theo Vietnamnet Bridge

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ