Chuyên gia Mỹ kêu gọi bán F-16 cho Đài Loan để kiềm chế TQ tiến hành chiến tranh ~ NewVina

Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

Chuyên gia Mỹ kêu gọi bán F-16 cho Đài Loan để kiềm chế TQ tiến hành chiến tranh

(Taipeitimes) Richard Fisher, một chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu quân đội Trung Quốc, cho rằng một thất bại trong việc bán vũ khí cho Đài Loan có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh, dẫn đến một sự việc mất lòng tin ở Mỹ và dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

Một chuyên gia hàng đầu của Mỹ này chuyên về quân đội Trung Quốc cho biết, đến năm 2020, Bắc Kinh có thể có hơn 2.000 tên lửa, gần 1.000 máy bay chiến đấu hiện đại, 60 tàu ngầm hiện đại và một lực lượng xâm lược tiềm năng và hàng trăm hàng ngàn binh lính nhắm vào Đài Loan.

Richard Fisher, đã cảnh báo trong một bài báo trên tờ Wall Street Journal rằng Hoa Kỳ "không nên cho rằng động cơ của Bắc Kinh là ảo tưởng."

Ông nói rằng trong khi Tổng thống Mã Anh Cửu đã đạt được những tiến bộ lịch sử trong việc xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc, Bắc Kinh đã báo hiệu rằng họ muốn kết thúc kỷ nguyên dân chủ của Đài Loan.

"Đảng Cộng sản Trung Quốc đã coi những cuộc chinh phục Đài Loan là một biện pháp quan trọng để biện minh cho tính hợp pháp của chế độ độc tài chính trị-và-việc phi mã trong tăng cường quân sự", Fisher cho biết thêm. "Những người Cộng sản cũng muốn khai thác vị trí chiến lược của Đài Loan để giành quyền kiểm soát tuyến đường hàng hải của Nhật Bản, trong khi đó và đồng thời vấn đề biển Đông Viêt Nam lại thể hiện sâu sắc hơn tham vọng của Trung Quốc.

Fisher trích dẫn các báo cáo gần đây trong trang Tin tức Quốc phòng rằng chính quyền Tổng thống Barack Obama đã lặng lẽ thông báo với các quan chức Đài Loan rằng Washington sẽ không cung cấp cho Đài Loan 66 chiếc F-16 C /D mà Đài Loan muốn, mà chỉ sẽ trang bị nâng cấp các radar của F-16 A/B cho Đài Loan.

Nếu báo cáo này là đúng - Fisher cho biết rằng nếu việc này làm hài lòng Trung Quốc, việc này sẽ dẫn đến làm giảm đi uy tín và các cam kết lâu dài của Mỹ đối với Đài Loan.

Trên một điểm quân sự thuần túy, Fisher cho rằng Đài Bắc không chỉ cần F-16 C/D tiên tiến, mà còn cần đòi hỏi những vũ khí phi đối xứng, chẳng hạn như tên lửa diệt hạm ...

Từ chối bán F-16 cho Đài Loan sẽ chứng minh cho Trung Quốc rằng Trung Quốc có thể hạn chế các chiến lược tự do của Washington, và đồng thời việc này sẽ khuyến khích thêm các hành động của Bắc Kinh. Fisher cho biết.

Với những sai lầm như vậy sẽ là những bước đầu tiên để khởi động một cuộc chiến tranh đang trở thành hiện thực. "

Fisher kết luận rằng, nếu Trung Quốc đã thành công trong việc chống lại Đài Bắc, Hoa Kỳ còn được gọi là lãnh đạo ở châu Á.

Theo ông việc này sẽ dẫn đến một rủi ro cạnh tranh hạt nhân chiến lược... Bảo đảm sự tồn tại của một chính thể Đài Loan có lẽ là phương tiện hiệu quả nhất mà Mỹ có thể làm để trấn an khu vực là hành động nghiêm túc trong việc giảm bớt sự xâm lược của Trung Quốc và bảo vệ hòa bình và thịnh vượng ở châu Á.

Trong bài xã luận, tờ Wall Street Journal cho biết, việc từ chối bán F-16 C/D sẽ gây ra mối nguy hiểm cho nền dân chủ của Đài Loan.

The Wall Street Journal cho biết rằng khi quân đội Trung Quốc đang có một lợi thế quyết định ở eo biển Đài Loan, các mối đe dọa đối với Đài Loan có thể nói đang bắt đầu một cách nghiêm túc.

"Nếu chính quyền Obama không tôn trọng những cam kết của Mỹ đối với Đài Loan, các mối đe dọa của Bắc Kinh có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh sớm hơn so với bất cứ ai dự đoán."

Theo Taipeitimes

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ