Ðối phó hàng không mẫu hạm Trung Quốc, láng giềng mua tàu ngầm ~ NewVina

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Ðối phó hàng không mẫu hạm Trung Quốc, láng giềng mua tàu ngầm

BẮC KINH (Reuters) - Dù Trung Quốc nói chỉ đóng hàng không mẫu hạm để gia tăng an ninh hàng hải, nhưng các nước láng giềng vẫn lo ngại, và đối phó bằng những biện pháp như mua thêm tàu ngầm.
Một ngày sau khi Trung Quốc chính thức xác nhận đang tân trang một hàng không mẫu hạm đóng nửa chừng từ thời Liên Xô, và đang đóng thêm hai chiếc khác của mình, tờ nhật báo Quân Ðội Giải Phóng nhấn mạnh rằng tự hào dân tộc và an ninh hàng hải là hai lý do chính khiến họ có kế hoạch sử dụng hàng không mẫu hạm.

Sự kiện Trung Quốc bị các cường quốc Tây phương trấn áp về mặt quân sự trong các thế kỷ trước đây “khiến cho người dân Trung Quốc đau lòng với việc có biển mà không bảo vệ được, phải chịu cay đắng khi bị đánh bại vì lạc hậu,” theo bài bình luận đăng trên trang nhất.

Ðiều này đang thay đổi vì Bắc Kinh gia tăng ngân sách quốc phòng trong khi Washington lại tính đến giảm ngân sách. Sự phát triển sức mạnh quân sự của Trung Quốc thời gian gần đây đã gây ra nhiều lo ngại ở các quốc gia láng giềng đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và có thể đẩy mạnh cuộc chạy đua võ trang khắp Á Châu.

Trong năm qua, Trung Quốc có tranh chấp với Nhật, Việt Nam và Philippines. Các hành động của Trung Quốc-như ủi tàu, cản trở hoạt động và xâm phạm hải phận-cho đến nay chỉ là những vụ nhỏ, nhưng tạo ra các phản ứng ngoại giao ồn ào.

Hôm Thứ Năm, tổng thư ký Nội Các Nhật, ông Yukio Edano, cho hay “vấn đề minh bạch trong chính sách quốc phòng và sự bành trướng của quân đội Trung Quốc không chỉ là mối lo ngại của Nhật nhưng cũng là của toàn vùng và cộng đồng quốc tế”.

Trong ngân sách quốc phòng đưa lên Quốc Hội tuần này, chính phủ Philippines muốn nâng mức chi tiêu lên tới 8 tỉ pesos (khoảng $190 triệu) mỗi năm thay vì 5 tỉ pesos như trước.


Một tàu ngầm hải quân Nhật trong một cuộc thao dượt năm 2006.

Chương trình phát triển hàng không mẫu hạm của Trung Quốc có thể thúc đẩy nhu cầu mua tàu ngầm trong vùng Ðông Nam Á, theo Rory Medcalf, giám đốc Chương Trình Nghiên Cứu An Ninh Quốc Tế tại viện Lowy Institute for International Policy tại Sydney, Úc.

“Hiện đang có cuộc chạy đua trang bị tàu ngầm trong vùng. Ðiều này có thể tạo thêm lý do cho nỗ lực này,” ông cho hay.

Việc chính phủ Nhật dự trù tăng số tàu ngầm hiện có từ 16 lên 22, được loan báo năm ngoái, là một phản ứng đối phó với việc tăng cường hải lực của Trung Quốc, theo Narushige Michishita, giáo sư tại Viện Nghiên Cứu Chính Sách Quốc Gia Nhật.

V.Giang, Nguoi-viet.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ