Trung Quốc bỏ tù nhà báo chống tham nhũng ~ NewVina

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Trung Quốc bỏ tù nhà báo chống tham nhũng

(NewVina) Dịch từ The New York Times.

BẮC KINH - Một tòa án Trung Quốc đã giữ nguyên án tù tám năm một nhà báo điều tra ở tỉnh Sơn Đông đã hoàn thành một kỳ hạn tù bốn năm về tội "tống tiền" - luật sư của ông nói rằng cảnh sát đã bịa ra để bịt miệng anh ta.

Nhà báo, Qi Chonghuai (Tề Sung Hoài), 46 tuổi, được ra hai tuần vào tháng trước khi tòa cho rằng anh ta bị kết án trong năm 2008. Những người ủng hộ nhân quyền đã mô tả toàn bộ quá trình pháp lý thiếu sót và nói rằng bản án thứ hai là một hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp Trung Quốc.

Ông Qi đã bị bắt giữ sau khi ông đã viết một loạt các bài viết trong các phương tiện truyền thông nhà nước - chi tiết tham nhũng trong cán bộ đảng địa phương trong thành phố Tengzhou (Hàng Châu). Các bài viết bao gồm phơi bày việc xây dựng một tòa nhà của chính phủ xa hoa và tố cáo một nhân viên nữ làm muộn.

Chưa đầy hai tuần sau khi bài báo được công bố, ông Qi đã bị bắt giữ bởi cảnh sát và, theo người thân, bị 11 tháng lạm dụng về thể chất và tâm lý của các thành viên của Cục An ninh công cộng Hàng Châu. Họ cho biết thời gian của mình ở trong tù được đánh dấu bằng tra tấn lặp đi lặp lại, đánh đập bởi các tù nhân khác và lao động khổ sai trong một mỏ than của nhà tù.

Theo tổ chức Nhân Quyền ở Trung Quốc, các cơ quan có thẩm quyền quyết định kéo dài thời gian giam giữ ông Qi sau khi ông đã nói với thị trưởng Hàng Châu và các quan chức hàng đầu khác, ông đã lên kế hoạch để tiếp tục công việc chống tham nhũng sau bài báo của mình.

Hôm thứ sáu, một nhóm quyền, Nhóm hành động khẩn cấp về Trung Quốc, đã nộp đơn khiếu nại khẩn cấp thay mặt cho ông Qi với Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Nhân quyền./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ