VIỆT NAM DỰ ĐỊNH MUA CHIẾN ĐẤU CƠ SU-35 CỦA NGA ~ NewVina

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

VIỆT NAM DỰ ĐỊNH MUA CHIẾN ĐẤU CƠ SU-35 CỦA NGA

Sáng nay, tại Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, tôi tình cờ được gặp một thiếu tá (là anh trai của người bạn làm chung cơ quan với tôi - xin không nêu tên) của một đơn vị phòng không thuộc Quân đoàn 4. Trong khi trò chuyện, tôi có nhắc đến một bài đăng Mỹ cung cấp 20 chiến đấu cơ F-35 cho Việt Nam? trên một blog của Việt Nam. Vị thiếu tá này lắc đầu trả lời rằng không bao giờ có chuyện như vậy, Việt Nam chỉ có SU-30 thôi và dự tính mua SU-35 chứ làm gì có chuyện mua F-35 !

Hiện giá của mỗi chiếc SU-35 là khoảng 65 triệu Mỹ kim, rõ ràng không phải là quá tầm tay của Việt Nam. Đến cuối năm 2011, Việt Nam sẽ có 36 chiến đấu cơ SU-30, giá mỗi chiếc là khoảng 50 triệu Mỹ kim. Vấn đề không phải là giá tiền mà là Nga có đồng ý bán hay không. Hiện Nga chỉ bán vũ khí tối tân của mình cho những nước có quan hệ tốt, lâu dài và có lợi cho nước Nga.



Cần nhắc lại rằng, Nga là nhà cung cấp vũ khí chính cho Quân đội ND Việt Nam. Trong đó có tàu ngầm tàng hình lớp kilo, chiến đấu cơ SU-30MK2, siêu tên lửa chống hạm Yakhont, hệ thống phòng thủ Bastion-P, tên lửa phòng không S-300PMU,...

Gần đây, ngày 09/06/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thư ký hội đồng an ninh quốc gia Nga. Trong cuộc gặp này, Nga đã đồng ý cung cấp "thiết bị an ninh" cho Việt Nam.

Trong năm 2010, chiến hạm Nga cũng đã đến thăm và giao lưu với Hải quân Việt Nam. Cũng trong năm này Nga đã bán hệ thống phòng thủ bờ biển tối tân Bastion-P cho Việt Nam, đây là một hệ thống đánh chặn cực kỳ tiên tiến và Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Nga bán cho hệ thống này.

Trước thái độ hung hăng và đe dọa khu vực của Trung Quốc, gần đây có nhiều bài viết đề cập đến việc "Hình thành liên minh chống Trung Quốc" với các quốc gia chính là Mỹ, Nhật, Úc, Nga, Ấn Độ, Việt Nam, Philippine và Bangladesh (Hàn Quốc tuyên bố sẽ giử thái độ trung lập ??).

Lực Nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ