Việt Nam, Ấn Độ tăng cường quan hệ hải quân để chống lại Trung Quốc ~ NewVina

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Việt Nam, Ấn Độ tăng cường quan hệ hải quân để chống lại Trung Quốc

(NewVina) Ngay cả khi Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra hải quân chung ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), Hà Nội đã bắt đầu thực hiện cuộc gọi trực tiếp cho sự tham gia của nước ngoài trong vụ tranh chấp lãnh thổ của hai quốc gia hàng hải. Trong khi nhiều nhà bình luận đã thấy điều này như một lời mời úp mở đến Hoa Kỳ, nó cũng có thể là một tiền thân của Ấn Độ thành lập một sự hiện diện thường trú tại vùng biển Việt Nam. Ấn Độ dường như đã phản ứng thuận lợi để cung cấp quyền đỗ thường ở trực Việt Nam tại cảng Na Trang. Bước đi này sẽ không chỉ tăng thêm sức cho chính sách "Hướng Đông" của Ấn Độ, nhưng cũng là biểu tượng của Ấn Độ là một nỗ lực lớn hơn để chống lại các hoạt động của Trung Quốc ở Nam Á.

Mặc dù Việt Nam kiên cường trong chiến tranh biên giới 1979 với Trung Quốc, kỷ lục của nó chống lại sau này trên biển là ít gây ấn tượng, như sự cố trong cả hai năm 1974 và 1988 cho thấy. Ngay cả trong năm 1979, hải quân Trung Quốc hành động chống lại Việt Nam chỉ kiểm tra sự hiện diện của tàu của Liên Xô. Kể từ đó sự bất đối xứng trong sức mạnh hải quân giữa Trung Quốc và Việt Nam đã phát triển theo cấp số, trong khi Hà Nội đã bị mất đảm bảo an ninh thời Xô Viết. Mặc dù Việt Nam quyết định tổ chức cuộc tập trận hải quân bắn đạn thật trong sự cố cắt cáp vào giữa tháng Sáu được xem như là một chương trình giải quyết.

Rõ ràng là Việt Nam đòi hỏi một sức mạnh hải quân đáng tin cậy hơn để can thiệp nhằm ngăn chặn Trung Quốc. Đó có thể là Ấn Độ. Trong một động thái đã diễn ra trong một thời gian, Ấn Độ xuất hiện dài hạn trong một căn cứ tại Nha Trang, nằm gần căn cứ phía nam của hải quân Trung Quốc, tại Tam Á trên đảo Hải Nam.

Đề xuất về Nha Trang đã được tái khẳng định của Trưởng Hải quân Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiền trong chuyến thăm gần đây tới Ấn Độ. Nguyễn đã đến thăm hai nhà máy đóng tàu Ấn Độ và các cuộc họp được tiến hành về bảo đảm giúp đỡ để làm tăng kích thước và khả năng của hải quân Việt - Nam Ấn Độ. Trong khi nhà máy đóng tàu của Ấn Độ công cộng thực sự đủ năng lực do đơn đặt hàng trong nước, nhà máy đóng tàu tư nhân mới thành lập có thể sẽ được trao hợp đồng cung cấp cho Việt Nam với các tàu tuần tra ngoài khơi và tàu tấn công nhanh. Trong bất kỳ trường hợp nào, Ấn Độ sẽ tiếp tục đào tạo cán bộ hải quân Việt và giúp duy trì bất kỳ thiết bị nào của Việt Nam có nguồn góc từ Nga. New Delhi cũng đã đồng ý về nguyên tắc để bán các tên lửa chống tàu siêu âm BrahMos và bề mặt có thể là Prithvi.

Ít nhìn thấy, nhưng không kém phần quan trọng, là sự tham gia của ngành công nghiệp IT Ấn Độ, xây dựng các trung tâm giải pháp mạng cho các lực lượng vũ trang của Việt Nam. Chỉ trích trong quá khứ không đủ sức mạnh như trong chính sách Đông Nhìn, những căng thẳng hiện nay ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) đã cung cấp cho Ấn Độ một cơ hội để hiện diện cho khu vực Đông Nam Á sẵn sàng của mình để giúp duy trì sự cân bằng quyền lực châu Á.

Một sự hiện diện thường trú tại Nha Trang về cơ bản sẽ được ký kết cho những nỗ lực của Ấn Độ để đối phó với một "chuỗi thứ ba hòn đảo Trung Quốc" có thể có trong Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Sự kết thúc Ấn Độ Dương được nuôi dưỡng bởi Andaman và Nicobar, đang được dần dần tăng cường bằng tài sản và cơ sở vật chất. Nha Trang sẽ cho phép Ấn Độ để giám sát biển Đông bên eo biển Malacca là tốt, có hiệu quả đảm bảo năng lượng của Ấn Độ và vận chuyển thương mại có nguồn gốc ở vùng Viễn Đông, trong khi đặt một vải băng lớn hơn đường biển của Trung Quốc thông tin liên lạc (SLOCs) trong Ấn Độ của hải quân.

Các nhà hoạch định nghiên cứu khả năng đe dọa SLOCs) từ Trung Quốc như là truy cập cuối cùng để chống lạu áp lực Trung Quốc từ khắp nơi trên dãy Himalaya. Trung Quốc gần đây đã chuyển đi từ vị trí trung lập trong vấn đề Ấn Độ-Pakistan chính thức được tổ chức từ những năm 1990. Không chỉ là lời lẽ của Trung Quốc gần đây kẻ như là thù của Ấn Độ ở Kashmir, sự xâm nhập của quân đội Trung Quốc vào Pakistan kiểm soát Gilgit Baltistan làm tăng nỗi ám ảnh về một cuộc chiến tranh hai mặt trận cho các nhà chiến lược quân sự của Ấn Độ. Pakistan cung cấp công khai cơ sở tại Gwadar cho Hải quân Trung Quốc. Bằng cách xâm nhập vào vùng biển Đông theo cách này, Ấn Độ về cơ bản là phát tín hiệu rằng chính trị châu Á không còn có thể được phân vai cho Bộ Ngoại giao Mỹ.

Điều thú vị, khi các quyền hạn lớn khác đang kêu gọi Ấn Độ một vai trò lớn hơn trong các vấn đề châu Á. Tokyo dường như đã thiết lập những chuyển động khi nó bắt đầu một cuộc đối thoại ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ trong tháng tư. Điều này được theo sau bằng một tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về chuyến thăm gần đây tới Ấn Độ nên quyết đoán hơn trong các vấn đề châu Á. Tình cảm được lặp lại bởi các bộ trưởng quốc phòng của Úc trong một bài phát biểu tại Viện Brookings. Có vẻ như rằng Bắc Kinh, thông qua các hành động gần đây của nó, đã quản lý để hồi sinh chủ động cái gọi là tứ giác liên quan đến Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và Mỹ Đó là nhóm ngoài sau khi tiến hành chỉ là một bài tập hải quân chung trong năm 2007, khi một loạt những phản đối của Trung Quốc về một khối đang được xây dựng chống lại nó ở châu Á khiến Úc trở lại.

Người Trung Quốc dường như nhận thức được lập trường của Ấn Độ và ủng hộ rằng nó đang nhận được từ các khu khác nhau. Lần đầu tiên trong nhiều tháng, Trung Quốc đã tỏ sự ủng hộ của một vai trò lớn hơn cho Ấn Độ trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Trong các cuộc họp song phương với tham gia các chính trị gia Ấn Độ, Trung Quốc dường như cũng bày tỏ sự sẵn sàng của họ để ủng hộ sự trở lại Ấn Độ cho một ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ấn Độ có thể từ bỏ liên kết riêng của mình với Nhật Bản.

Tuy nhiên, Ấn Độ dường như không làm như vậy bởi vì nó cần tiếp tục đầu tư Nhật Bản và công nghệ, ngay cả khi mối quan hệ kinh tế giữa hai cường quốc châu Á tiếp tục sâu sắc hơn. Mối quan hệ của họ đang phát triển cũng có nghĩa rằng Ấn Độ có cổ phần trực tiếp trong việc giữ đường thủy kết nối nó với Nhật Bản - cũng như với Hàn Quốc - một "quốc tế" hơn là một mối quan hệ Trung Quốc. Câu thần chú trong Khối Nam Á tại thời điểm này dường như là nếu Ấn Độ Dương không phải của Ấn Độ thì vùng biển Nam Trung Hoa không phải là biển phía nam của Trung Quốc./.

Về tác giả
Saurav Jha nghiên cứu kinh tế Chủ tịch College, Calcutta, và Đại học Jawaharlal Nehru, New Delhi. Ông viết và nghiên cứu về các vấn đề năng lượng toàn cầu và phát triển năng lượng sạch ở châu Á. Cuốn sách đầu tiên của ông Harper Collins Ấn Độ, "Upside Down Sách điện hạt nhân", được xuất bản vào tháng Giêng năm 2010. Ông cũng làm việc như một nhà tư vấn độc lập trong lĩnh vực năng lượng ở Ấn Độ. Ông có thể được liên hệ tại sjha1618@gmail.com.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ