ASEAN đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc ~ NewVina

Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

ASEAN đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc

(NewVina) Khi Hoa Kỳ và cuộc đấu tranh ở châu Âu với các khoản nợ lớn và tăng trưởng yếu, Trung Quốc ngày càng mở rộng quyền hạn của nền kinh tế gần như tất cả trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Nó đặt ra một câu hỏi quan trọng, đặc biệt là đối với khu vực Đông Nam Á và Úc: các mối quan hệ ràng buộc thương mại và sự thịnh vượng, hoặc an ninh quốc gia?

Hoa Kỳ, trong những hoàn cảnh cực kì khó khăn hiện tại, một trong chín nước có tỷ lệ lao động thất nghiệp cao nhất thế giới, gặp khó khăn để cạnh tranh với Trung Quốc trong đàm phán thương mại và những giao dịch đầu tư hấp dẫn với các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương, mặc dù nó vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thay vào đó, ngoại giao và sự hiện diện của lực lượng vũ trang trong khu vực, giúp cân bằng sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, một xu hướng nhấn mạnh vào ngày 10 tháng tám khi Trung Quốc đã gửi tàu sân bay đầu tiên của nó cho một thử nghiệm biển.
Trong bối cảnh của cuộc tranh luận hồi tháng trước về quyền tự do hàng hải và các vấn đề hàng hải khác trong vùng biển Đông trong cuộc họp Diễn đàn Khu vực ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì nhấn mạnh rằng châu Á đóng góp 50% tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện nay, và Trung Quốc 26%. Ông nói thêm rằng trong năm năm tiếp theo, nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 10 nghìn tỷ USD và nhiều nhất "sẽ đến từ các quốc gia hiện diện ở đây."

Đó là một lời nhắc nhở chỉ ra làm thế nào Trung Quốc tìm cách để sử dụng sức mạnh kinh tế để củng cố các mối quan hệ chiến lược với các nước được xem là quan trọng, trong số đó có Úc. Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của Úc. Tiêu thụ tham lam khoáng sản, năng lượng và xuất khẩu nông nghiệp đã thúc đẩy tăng trưởng tại Úc, ngay cả khi du lịch, sản xuất và chi tiêu tiêu dùng chậm.

Việc thu hút của thị trường khổng lồ của Trung Quốc hấp dẫn đặc biệt trong bối cảnh Mỹ và châu Âu trong ảm đạm, phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn. Ngược lại, Trung Quốc cung cấp cho các nước láng giềng Châu Á Thái Bình Dương một công cụ kinh tế khổng lồ.

Những lợi ích lẫn nhau rõ ràng trong Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN (CAFTA), hiệp định lớn nhất giữa các quốc gia phát triển và khối kinh doanh lớn thứ ba, về GDP, sau Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico.

Kể từ khi CAFTA có hiệu lực vào đầu năm 2010, thương mại giữa Trung Quốc và Đông Nam Á đã mọc lên như nấm. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chen Deming cho biết vào ngày 12 tháng 8 rằng giá trị của thương mại hai chiều đã tăng từ $ 8 tỷ USD vào năm 1991 gần 293 tỷ USD trong năm 2010, tăng 37 lần. Theo số liệu hải quan Trung Quốc, đã tăng thêm 25% trong nửa đầu năm 2011 so với một năm trước đó, đạt 171 tỷ USD. Đông Nam Á đã có được một thặng dư gần $ 11 tỷ.

Gao Hucheng, Thứ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc, cho biết tháng trước rằng ông tin tưởng rằng giá trị hàng năm của thương mại ASEAN-Trung Quốc sẽ đạt $ 500 tỷ USD vào cuối năm 2015. Ông nói thêm rằng Bắc Kinh đã không tìm kiếm thặng dư thương mại với Đông Nam Á và hoan nghênh nhập khẩu nhiều hơn.

Thật vậy, một số nhà phân tích tin rằng khi Trung Quốc chuyển từ tăng trưởng xuất khẩu để trở thành một nền kinh tế thúc đẩy tiêu dùng trong nước, khu vực Đông Nam châu Á sẽ được hưởng lợi chính. Trung Quốc nhập khẩu từ khu vực này sẽ là mo65ttrie63n vọng để phát triển. Ngoài ra, tiền lương tăng sẽ nhắc nhở các ngành công nghiệp Trung Quốc để đầu tư chi phí thấp hơn vào các bộ phận của khu vực Đông Nam Á, như Nhật Bản đã làm trên một quy mô lớn bắt đầu vào những năm 1970.

Hiện tại, Bộ Thương mại tại Bắc Kinh nói rằng đầu tư Trung Quốc-ASEAN đạt 80 tỷ USD vào giữa năm 2011, với đầu tư của Trung Quốc ở Đông Nam Á lên đến $ 13 tỷ USD. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN và thị trường xuất khẩu lớn nhất, trong khi ASEAN kể từ tháng tư đã thay thế Nhật Bản trở thành thương nhân lớn thứ ba với Trung Quốc sau EU và Mỹ

Trung Quốc là một ngọn hải đăng của cả hai sức mạnh kinh tế và quân sự, một cực địa chiến lược của tương lai. Tuy nhiên, có một mâu thuẫn mà Bắc Kinh đã chậm chạp trong việc nhận ra. Trong khi các khách hàng tiềm năng của hội nhập kinh tế và thương mại lớn với Trung Quốc nói chung là hấp dẫn đối với Đông Nam Á.

Các quan chức Trung Quốc đã kêu gọi ASEAN chấp nhận một sự cân bằng: cuộc cạnh tranh chủ quyền "không thể chối cãi" của Bắc Kinh yêu cầu kiểm soát khoảng 80% trung tâm hàng hải của Đông Nam Á có thể dẫn đến xung đột và rối loạn sự hứa hẹn về một tương lai kinh tế tươi sáng.

Tuy nhiên, như nhà khoa học chính trị Minxin Pei đã chỉ ra hồi đầu năm nay, thực tế của địa chính trị là khác nhau. "Các quốc gia có thể tham lam, nhưng yếu tố mạnh mẽ nhất thúc đẩy trong quan hệ quốc tế là sợ hãi, đặc biệt là lấy cảm hứng từ sự không chắc chắn trong một cường quốc đang lên".

Một số nước thành viên ASEAN, bao gồm Myanmar, Campuchia và Lào mức độ thấp hơn và thậm chí Thái Lan, đã mất sự quyến rũ của một khu vực trung tâm Đông Nam Á, một phần vì họ gần với Trung quốc và có thể nhìn thấy lợi thế kinh tế lớn, và một phần bởi vì họ có không có khiếu nại hàng hải trong vùng biển Nam Trung Hoa.

Nhưng những nước khác, bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia và Singapore, đã thách thức tính hợp pháp về tuyên bố của Trung Quốc. Họ cũng đã tăng cường phòng thủ và tìm kiếm hỗ trợ từ Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, quyền hạn bên ngoài khác có quyền lợi trong vùng biển Đông. Úc đã thực hiện như vậy.

Kinh tế, Trung Quốc và các quốc gia này chưa bao giờ gần gũi hơn. Chiến lược, họ đang được thúc đẩy ngoài mục đích khác nhau và nghi ngờ.

Tác giả Michael Richardson là chuyên viên nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ