Bắc Kinh chào Baiden bằng tàu sân bay ~ NewVina

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Bắc Kinh chào Baiden bằng tàu sân bay

(NewVina) Tác giả JONATHAN MANTHORPE, từ VANCOUVER SUN
Bắc Kinh đang thực hiện một thói quen đánh dấu chuyến thăm của quan chức cấp cao của Mỹ bằng những tiến bộ mới nhất trong thiết bị quân sự mình, nhưng thật trớ trêu là tất cả đều được thiết kế để chống lại ưu thế chiến lược của Hoa Kỳ.

Chính phủ Trung Quốc đã chọn chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates vào tháng Giêng 2011 để thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm J-20.

Gates và các quan chức của ông đã nhìn thấy điều này như là một ý định có mục đích, đặc biệt là chuyến thăm của ông là một nỗ lực để làm ấm mối quan hệ Washington-Bắc Kinh sau nhiều tháng bất đồng.

Bây giờ Bắc Kinh thực hiện nó một lần nữa. Trong vài ngày gần đây, Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA-N) đã tiến hành thử nghiệm đầu tàu sân bay đầu tiên của mình, tân trang lại từ Varyag của Liên Xô cũ.

Cơ quan tin tức chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa Xã công bố trong tuần này rằng các thử nghiệm đã thành công rực rỡ trong khi Phó Tổng thống Joe Biden đã được thiết lập cho một chuyến thăm năm ngày đến Trung Quốc nhằm cố gắng khôi phục lại một mối quan hệ ngoại giao.

Mặc dù Varyag không phải là vũ khí quân sự mà chỉ có Trung Quốc là độc tôn và không gây ra những đêm không ngủ cho người Mỹ, nó là một minh chứng cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh chứng tỏ sức mạnh quân sự của mình với các nước láng giềng và cuối cùng, trên toàn cầu.

Ý định này và chương trình xây dựng tàu sân bay của Trung Quốc làm lo lắng các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á và Viễn Đông.

Và những mối quan tâm cao bởi Trung Quốc đầu tư lớn trong một hạm đội tàu ngầm - là lớn nhất trên thế giới với khoảng 70 tàu khu trục - một ngân sách quân sự ngày càng tăng lên 91,7 tỷ USD mỗi năm và thái độ ngày càng hung hăng của Bắc Kinh đối với các tranh chấp lãnh thổ , đặc biệt là ở vùng biển giàu tài nguyên - biển Đông.

Những lo lắng này đã khiến các nước láng giềng của Trung Quốc đầu tư mạnh vào những vũ khí phòng thủ như hạm đội tàu ngầm riêng của họ, hoặc trong trường hợp của Hàn Quốc và Đài Loan, tên lửa hành trình siêu âm, về mặt lý thuyết có khả năng hủy diệt những tàu sân bay.

Nhờ Mỹ bảo vệ.

Không phải ngẫu nhiên mà Varyag được tái sử dụng để tiến hành thử nghiệm trên biển, mà vì tàu sân bay Mỹ, USS George Washington, và nhóm chiến đấu của nó tiến hành cuộc tập trận chung ở Biển Đông với lực lượng hải quân của Việt Nam và Philippine.

Cả Việt Nam và Philippines đang phải đối đầu với Trung Quốc trong tuyên bố chủ quyền trên hầu hết khu vực biển Đông bao gồm các đảo chính và bãi đá ngầm.

Trung Quốc tuyên bố quyền sở hữu của hầu hết tất cả vùng biển, xuống đến Indonesia, khoảng 1.200 km về phía tây nam bờ biển gần nhất của Trung Quốc không thể tranh cãi trên đảo Hải Nam.

Các cuộc tập trận do Mỹ dẫn đầu nhắc nhở quan chức quân sự hàng đầu của Trung Quốc, Tướng Chen Bingde, bắt đầu một phê phán 15 phút không đúng phép ngoại giao đối với Washington trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwanjin.

Bắc Kinh khẳng định Varyag sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích đào tạo và nghiên cứu.

Nhưng Trung Quốc từ lâu đã có mộng bá quyền và theo đuổi chính sách tàu sân bay.

Trung Quốc đã cầu xin mua ba tàu sân bay thân trước Varyag, mua công nghệ liên quan từ bất cứ nơi nào để có thể đạt được chúng.

Kể từ năm 1987 Trung Quốc đã có những kế hoạch về tàu sân bay.

Vào cuối tháng trước, tướng Luo Yuan, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Học viện Khoa học Quân sự của Trung Quốc, cho biết Trung Quốc cần ít nhất ba tàu sân bay vào năm 2014 để phù hợp các đối thủ khu vực Ấn Độ và Nhật Bản.

Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo đang được xây dựng tại một xưởng đóng tàu tại Thượng Hải.

Và các động thái gần đây cho thấy Varyag không chỉ là một con tàu thử nghiệm.

Một bài đăng trên một trang web của PLA-N một vài ngày trước đây hỏi "Tại sao chúng ta xây dựng nó nếu chúng ta không có can đảm và sẵn sàng sử dụng các tàu sân bay để xử lý tranh chấp lãnh thổ ?

"Lý do tại sao chúng ta xây dựng một tàu sân bay là để bảo vệ quyền và lợi ích hàng hải Trung Quốc hiệu quả hơn. Chúng ta sẽ tự tin hơn và có quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta sau khi chúng ta có tàu sân bay."

JONATHAN MANTHORPE, từ VANCOUVER SUN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ