Khi tàu sân bay của Hồ Cẩm Đào gặp tên lửa của Mã Anh Cửu ~ NewVina

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Khi tàu sân bay của Hồ Cẩm Đào gặp tên lửa của Mã Anh Cửu

(NewVina) Sáng ngày 10 tháng 8, tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc rời xưởng đóng tàu của mình tại thành phố cảng Đại Liên ở tỉnh đông bắc Liêu Ninh ra mắt cho thử nghiệm trên biển, tàu này được Trung Quốc đặt tên là Thi Lang - tên của vị tướng Tàu đã chinh phục đảo Đài Loan. Đồng thời, ở khoảng 1.500 km về phía nam, quân đội Đài Loan đã trình bày một tên lửa chống tàu siêu âm Hsiung Feng 3 ( Hùng Phong 3) cho công chúng, với áp phích quảng cáo của nó rõ ràng cho thấy nó phá hủy một con tàu rất giống với người khổng lồ Trung Quốc.

Các kịch bản chiến đấu được lựa chọn cho tên lửa có vẻ hơi không phù hợp trong thời gian thân thiện của các mối quan hệ qua eo biển, nhưng xem xét kỹ hơn tên lửa và thời gian ra mắt của họ - cho cả Đài Bắc và Bắc Kinh - đã được chọn lựa cẩn thận.

Thứ nhất, trong thời gian này, các giá trị quân sự của tàu sân bay dài 300-mét, nặng 65.000-tấn của Trung Quốc tân trang lại từ tàu sân bay lớp Kuznetsov thời Liên Xô và tên lửa Đài Loan dài 6,1 mét, nặng 1,5-tấn Hsiung Feng 3 - Hùng Phong 3 (HF-3) là vấn đề nhạy cảm. Thứ hai, mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất của cả hai hệ thống vũ khí có vẻ như được gửi tín hiệu cho nhau, hỗ trợ các nhà lãnh đạo của nó trên chiến trường chính trị trong nước.

J-15, loại máy bay sẽ được sử dụng cho tàu sân bay Thi Lang

Đó là tàu sân bay của Trung Quốc vẫn chưa được đặt tên đã cuối cùng đã bắt đầu thử nghiệm trên biển sau khi đã được chuyển sang Trung Quốc - trong một nỗ lực dài cả thập kỷ - từ các bộ xương bang đầu có tên là Varyag của Ucraina.

Tuy nhiên, một tàu sân bay duy nhất là ấn tượng nhưng vô dụng vì không có một nhóm tàu và phương tiện chiến đấu thích hợp bảo vệ nó. Trong khi nó hoàn toàn chính đáng rằng Hải quân Trung Quốc dự định triển khai tàu chỉ duy nhất cho mục đích đào tạo hàng không, hải quân và hậu cần, biểu tượng thép này là tình trạng quyền lực rất lớn sẽ làm ớn lạnh các nước láng giềng của Trung Quốc.

Triển lãm Công nghệ Quốc phòng và Hàng không vũ trụ Đài Bắc năm 2011 đã đã ít nỗi bật hơn. Và đây là nơi công bố tên lửa siêu âm chống tàu HF-3. Khả năng của vũ khí trong phạm vi huy lực 130km với đầu đạn. Viện Khoa học và Công nghệ Chung Shan Đài Loan (CSIST), đặt tên lửa trước một áp phích mô tả một tàu sân bay bốc cháy bởi tên lửa tấn công.
Quan sát ảnh trên người dịch bài này liên tưởng đến trận 'Lửa thiêu liên hoàn thuyền' trong 'Đại chiến Xích Bích'. Liệu sẽ có trận 'Lửa thiêu tàu sân bay' trong 'Đại chiến... Eo Đài Loan' ?

Để làm cho các tài liệu tham khảo rõ ràng hơn, tàu sân bay phải chịu số phận nhìn giống như Trung Quốc, và in bên cạnh địa ngục Trung Quốc các từ "tàu sân bay - kẻ giết người".

Điều này đã dẫn đến các cuộc thảo luận sống động.

"HF-3 đầu đạn nặng 120 kg, cho rằng nó có thể đánh chìm một chiếc tàu sân bay chính hiệu", báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương. "Đài Loan HF-3 và tên lửa hành trình khác của họ đem chiến đấu với PLA [Quân đội Giải phóng Nhân dân] sẽ chỉ là muỗi cắn một con voi", Lin Chong-pin, cựu phó Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan, đã được trích dẫn nói.

Các chuyên gia khác lưu ý một chút ít thô bạo.

Một HF-3 có thể gây tổn hại một tàu chiến lớn hay bồn rửa bát nhỏ ", John Pike, người sáng lập và là giám đốc của GlobalSecurity.org, nói với Asia Times Online. Khi hỏi làm thế nào một giáo dân có thể tưởng tượng quy mô phá hủy của một đầu đạn 120 kg như của HF-3 có thể gây ra, Pike minh họa tỷ lệ. "Nó sẽ phá hủy một tòa nhà năm tầng chứ không phải là một khối thành phố, miệng núi lửa sẽ không được sâu, đủ để gây thiệt hại tuyến tàu điện ngầm". Thế nếu khối thành phố đó chịu dồn dập 10 hay 20 đầu đạn của HF-3 thì sao ?

Theo quân đội Đài Loan, các kịch bản chiến đấu được sử dụng trên màn hình là không thể xảy ra. "HF-3 có khả năng xâm nhập bên ngoài của tàu trước khi nổ bên phần trong quan trọng của cabin của tàu, gây thiệt hại tối đa", một quan chức tuyên bố.

CSIST bắt đầu xây dựng HF-3 trong giữa thập kỷ qua và lần đầu tiên được tiết lộ cho công chúng vào năm 2007. Được biết, HF-3, do tốc độ của nó khoảng 2300 km / h có thể được so sánh với chỉ với một tên lửa chống tàu do Nga chế tạo, các Sunburn SS-N-22, đã được trang bị cho Hải quân Đài Loan trên tàu khu trục Perry-class để thử nghiệm. Nó cũng được trang bị công nghệ tàng hình 500 tấn catamaran tàu hộ tống Đài Loan có kế hoạch để xây dựng một nguyên mẫu vào năm 2012, cũng như tàu tên lửa mới Kuang Hua 6, bắt đầu phục vụ vào năm ngoái.

Rõ ràng Tổng thống Đài Loan Ma Ying-jeou ( Mã Anh Cửu ) xay dựng những con muỗi hải quân chiến lược - các tàu chiến nhỏ, khu trục tàng hình, tên lửa-vũ trang, có thể khiến cho Con Voi Hải quân Trung Quốc bị sốt rét... biển nếu đi qua eo biển Đài Loan - Ông đã giành được một số lời khen ngợi từ các nhà chiến lược nổi tiếng quốc tế.

Tuy nhiên, cũng giống như tàu Thi Lang Trung Quốc, có dấu hiệu cho thấy HF-3, cho biết chi phí $ 3,5 triệu USD, chưa sẵn sàng để sử dụng chiến đấu.

Theo báo cáo, kích thước và trọng lượng của tên lửa gây ra vấn đề trong khi phát triển phiên bản trên đất liền và di động, không có phương tiện có thể thực hiện phóng tên lửa này. Những nguồn tin khác nói rằng tốc độ cao của tên lửa làm thiệt hại cho một số thành phần riêng của mình. Vào cuối tháng Sáu, HF-3 thực hiện một loạt các bài kiểm tra bắn bí mật.

HF-3 là một phần của một chiến lược bất đối xứng và hy vọng đáng tin cậy nhằm ngăn chặn Trung Quốc tấn công Đài Loan, "Jean Pierre Cabestan, giáo sư và người đứng đầu của Cục Nghiên cứu Quốc tế của Đại học Baptist Hồng Kông, nói với Asia Times. "Nhưng các thử nghiệm của nó không gây thất vọng đã đổ một ít nước lạnh vào tham vọng Trung Quốc để chứng minh rằng ông đã làm một công việc tốt cho an ninh của Đài Loan trong bối cảnh Đài Loan tiếp tục giảm ngân sách quốc phòng".

Là một cam kết chiến dịch tranh cử trong năm 2008, Mã đã hứa sẽ tăng chi tiêu quốc phòng của Đài Loan đến 3% tổng sản phẩm quốc nội của hòn đảo (GDP). Trong năm 2009, tuy nhiên, bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ông không đáp ứng các mục tiêu, và trong năm 2010, nền kinh tế của Đài Loan tăng hơn 10%, gây khó khăn cho ngân sách quốc phòng để theo kịp. Trong năm nay, ngân sách sẽ chiếm chỉ 2,2% của GDP, ảnh hưởng đến danh tiếng của Mã và việc bảo mật của hòn đảo một cách nghiêm túc và đứng trước các mối đe dọa bên ngoài.

Cùng với đánh giá này, Giáo sư Tsai Ming-Yen, Chủ tịch các Viện Chính trị quốc tế tại Đài Loan của Đại học Quốc gia Chung Hsing, tin rằng các nỗ lực để miêu tả các HF-3 như một "sát thủ tàu sân bay" là một ván bài của Mã. "Để để tránh những lời chỉ trích về lời hứa bị phá vỡ của mình trong liên quan đến các ngân sách quốc phòng gây nguy hiểm cho cơ hội của ông tái tranh cử vào năm 2012, Mã phải phản ứng lại mối đe dọa tàu sân bay của Trung Quốc bằng cách đặt các HF-3 vào sân khấu chính trị", Tsai nói với Asia Times Online .

Và cũng giống như Mã, nhà lãnh đạo Trung Quốc đại lục cũng bị ảnh hưởng bởi những lo lắng liên quan đến chính trị trong nước. Giống như Đài Bắc, Bắc Kinh đã phải dựa vào một vũ khí có uy tín nhưng chưa hoàn thành, Tsai nói. "Như năm nay là Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ] kỷ niệm 90 thành lập, các thử nghiệm trên biển của tàu sân bay có tầm quan trọng rất lớn đến chính trị trong nước khi họ giới thiệu nguyên tắc thành công của ĐCSTQ."

Tsai đã chỉ ra nhu cầu của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào để đánh bóng di sản của ông với sự giúp đỡ của tàu sân bay trước khi rời văn phòng vào năm 2012, và rằng thử nghiệm trên biển của tàu này là cần thiết để bảo đảm sự đứng vững trong nước của ĐCSTQ sau căng thẳng ở Biển Đông.

"Năm ngoái, việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung trong vùng biển Hoàng Hải, năm nay Mỹ đã tổ chức một số với Việt Nam và Philippines Bằng các máy bay mới, lãnh đạo Trung Quốc cho công chúng thấy rằng họ đang trổi dậy trên biển về các quyền hàng hải".

Lai I-chung, một thành viên ủy ban điều hành của Thinktank Đài Loan, một Tổ chức công cộng nghiên cứu có trụ sở tại Đài Bắc, đồng ý rằng Hồ Cẩm Đào có nhiệm vụ để được tôn kính bởi các lứa tuổi sau đó rằng Trung Quốc sẽ sớm trưởng thành trong công cuộc phát triển tàu sân bay.

Lai nói với Asia Times Online rằng một nhóm chiến đấu tàu sân bay ánh sáng có thể sẽ được tung ra đôi khi trước khi 18 quốc gia của ĐCSTQ năm tiếp theo của Quốc hội, nơi mà ông Hồ Cẩm Đào dự kiến ​​sẽ bước xuống là tổng thư ký của đảng.

Ông Lai, Công trình sư Đài Loan HF-3, thừa nhận thiếu sót, nhưng dù sao cũng đem đến công nghệ "sát thủ tàu sân bay" cho Đài Loan. "HF-3 là một tên lửa hành trình siêu âm bay nhanh hơn tốc độ của âm thanh, cần các động cơ đẩy mạnh mẽ, tải trọng phải nhỏ hơn.. Ngoài ra, chúng ta biết rằng ngư lôi là một công cụ tốt hơn để đánh chìm một con tàu", Lai cho biết.

Ông nói thêm rằng trong khi tên lửa tấn công từ trên xuống có thể gây ra một cái lỗ trong một con tàu, một chiếc tàu với một lỗ trống vẫn có thể hoạt động được. Do tải trọng nhỏ hơn, HF-3 mối đe dọa cho một con tàu lớn sẽ thậm chí còn ít quan trọng, Lai cho biết, đủ tiêu chuẩn đánh để giá bằng cách đưa đến sự chú ý duy nhất HF-3. "Nhưng một khi nó đặt ra để đạt một mục tiêu, hầu như không có cách nào để kẻ thù có thể đánh chặn nó bằng một con tàu lớn nếu nó tấn công liên tục, nó có thể có việc để làm", ông nói.

Lai tin rằng Đài Loan HF-3 có những gì nó cần để gửi tín hiệu với khán giả rằng mục tiêu là tàu sân bay mới của Trung Quốc. "HF-3 đánh dấu rằng Đài Loan có thể xây dựng một tên lửa hành trình siêu âm, rất khó khăn mà không nhiều quốc gia trên thế giới đã làm được như HF-3 là một thông điệp tới công chúng trong nước, Trung Quốc và Mỹ cùng một lúc. Đó là làm cho công chúng cảm thấy an toàn, để cho Trung Quốc thấy về khả năng của Đài Loan trong công nghệ, và để cho Mỹ biết rằng Đài Loan có phương tiện để đối phó với mối đe dọa an ninh".

Tác giả Jens Kastner là một nhà báo thường trú ở Đài Bắc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ