Lệnh cấm biểu tình kèm theo việc chặn blog Nguyễn Xuân Diện ~ NewVina

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Lệnh cấm biểu tình kèm theo việc chặn blog Nguyễn Xuân Diện

VOA cho biết: Theo chính quyền, 10 cuộc tuần hành chống Trung Quốc diễn ra trong 11 tuần qua ở Hà Nội gây mất trật tự xã hội và làm phương hại đến bang giao Việt- Trung. Thông báo ngày 18/8 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cảnh cáo sẽ áp dụng “mọi biện pháp cần thiết” đối với những người không chấp hành.

Giáo sư Carl Thayer thuộc trường Đại học New South Wales của Austalia, một chuyên gia chuyên nghiên cứu về Việt Nam, cho rằng chính quyền Hà Nội tìm cách xoa dịu tình hình trước khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam công du Trung Quốc:
"Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đi Trung Quốc vào cuối năm nay. Chúng ta sẽ thấy chính phủ [Việt Nam] tìm cách xoa dịu tình hình khi nào lịch trình chuyến đi được xác định, cũng giống như việc phóng thích một nhân vật bất đồng chính kiến nào đó để tìm cách đạt được một điều gì từ chính phủ Hoa Kỳ."

Song song đó, sáng 20-08-2011, Blog Nguyễn Xuân Diện - blog chuyên đưa tin tường thuật trực tiếp các cuộc biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam - đã bị chặn bởi một số nhà cung cấp dịch vụ mạng internet ở Việt Nam. Hiện việc truy cập vào blog này không thực hiện được trong khi cùng một máy tính, việc truy cập vào nhiều blog khác có cùng miền .blogspot.com vẫn bình thường.



Ở Việt Nam, nhiều trang tin điện tử nổi tiếng đã bị chặn như: BBC Vietnamese, RFI Vietnamese, VOA Vietnamese,.... Sau đó chính quyền gở bỏ việc chặn VOA Vietnamese trong thời điểm ban giao Việt-Mỹ có nhiều triển vọng. Nhưng hiện tại, việc chặn VOA Vietnamese lại được áp đặt.

Ở Việt Nam, người dùng internet muốn truy cập các trang web bị chặn phải cài đặt đổi proxy cho máy tính hoặc sử dụng phần mền vượt tường lửa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ