Mỹ cho rằng Trung Quốc đánh cấp bí mật công nghệ trực thăng tàng hình ~ NewVina

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Mỹ cho rằng Trung Quốc đánh cấp bí mật công nghệ trực thăng tàng hình

(NewVina) Trong những ngày sau khi các cuộc đột kích giết trùm khủng bố Osama bin Laden, dịch vụ tình báo của Pakistan có thể đã cho phép các kỹ sư quân sự Trung Quốc kiểm tra các đống đổ nát của một trực thăng tàng hình của Mỹ bị rơi trong quá trình hoạt động, theo các quan chức Mỹ.

Ảnh trên: Phần đuôi chiếc máy bay tàng hình Black Hawk của lực lượng Navy SEALs còn lại tại Abbottabad, Pakistan.

Sự hợp tác với Trung Quốc sẽ được khiêu khích, cung cấp thêm bằng chứng về sự tức giận của Pakistan trong cuộc đột kích Bin Laden, được thực hiện mà không có sự chấp thuận của Pakistan. Các hoạt động, được thực hiện vào đầu tháng, cũng đặt ra một vụ ẩu đả leo thang giữa các điệp viên Mỹ và Pakistan.

Cơ quan gián điệp Mỹ đã kết luận rằng có khả năng các kỹ sư Trung Quốc theo lời mời của tình báo Pakistan - đã chụp ảnh chi tiết phần đuôi của máy bay trực thăng Black Hawk được trang bị với công nghệ phân loại được thiết kế để trốn tránh radar, các quan chức cho biết. Các thành viên của đội Navy Seals đã tiến hành các cuộc tấn công để tiêu hủy chiến máy bay trực thăng sau khi nó bị rơi tại Abbottabad, nhưng phần đuôi của máy bay vẫn còn nguyên vẹn.

Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng họ không có bằng chứng dứt khoát rằng người Trung Quốc được phép đến thăm Abbottabad. Họ nói rằng các quan chức Pakistan đã phủ nhận họ đã tiết lộ công nghệ máy bay trực thăng tiên tiến cho các chính phủ nước ngoài khác. Một quan chức quân sự nói rằng các quan chức Pakistan đã trực tiếp đối mặt với tình báo Mỹ.

Một người có kiến ​​thức về đánh giá tình báo nói rằng Mỹ dựa chủ yếu vào những cuộc hội thoại trong đó các quan chức Pakistan đã thảo luận mời Trung Quốc đến các địa điểm tai nạn.

Pakistan có một mối quan hệ quân sự chặt chẽ với Trung Quốc, và số lượng lớn các kỹ sư Trung Quốc làm việc tại các căn cứ quân sự bên trong Pakistan. Các quan chức Pakistan đã thậm chí còn cho rằng Hải quân Trung Quốc cuối cùng có thể có cơ sở riêng của mình dọc theo bờ biển Pakistan.

Trung quốc cung cấp công nghệ hạt nhân cho Pakistan để chống lại Ấn Độ trong các tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Điều này khiến Ấn Độ tăng cường hổ trợ cho Hải quân Việt Nam để chống lại trung Quốc trong tranh chấp biển Đông.

Một chiếc Black Hawk (Diều hâu đen) đang tác chiến

Một số quan chức Pakistan vào ngày Chủ nhật đã từ chối bình luận. Những đánh giá Mỹ được tiết lộ bởi The Financial Times. Tờ báo trích dẫn các quan chức Pakistan đã bác bỏ cáo buộc.

Khi hình ảnh phần đuôi của máy bay trực thăng xuất hiện trong những ngày sau khi các cuộc đột kích Bin Laden, các chuyên gia quốc phòng nói rằng nó ít giống một chiếc trực thăng Black Hawk tiêu chuẩn. Họ nói rằng các máy bay trực thăng trong Abbottabad xuất hiện có một lớp phủ đặc biệt được thiết kế để trốn tránh phòng không, và rằng các cạnh sắc nét của Black Hawk dường như đã được thay thế với các bộ phận cong hơn nữa có thể nhầm lẫn giữa các hệ thống radar mặt đất.

Các quan chức Pakistan cũng đã thực hiện một chuyến đi cấp cao tới Bắc Kinh trong thời gian ngắn sau khi các cuộc tấn công Abbottabad, một phần của một chiến dịch không-để-tinh tế (Not-so-subtle) để cho thấy sức mạnh của liên minh Pakistan với Trung Quốc trong bối cảnh các mối quan hệ sút kém giữa Washington và Islamabad.

Trong khi đó, các dịch vụ tình báo của hai nước đã âm thầm thực hiện trò chơi gián điệp riêng của họ. Dịch vụ gián điệp quân sự của Pakistan, Ban Giám đốc Inter-Services Intelligence (hoặc ISI) của Pakistan đã chỉ đạo bắt giữ một nhóm các công dân Pakistan tháng năm, cơ quan bị nghi ngờ đã làm việc với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ trong những tháng dẫn đến các cuộc đột kích Bin Laden.

Một trong những người bị bắt là một bác sĩ người Pakistan đã giúp CIA thiết lập một chương trình chủng ngừa giả mạo trong Abbottabad. Các bác sĩ đã thiết lập chương trình tiêm chủng với hy vọng tiếp cận với nơi ở của Bin Laden và nhận được bằng chứng rằng Bin Laden đã ở đó. Bác sĩ vẫn còn bị Pakistan giam giử, theo các quan chức Mỹ.

CIA, về phần mình, tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công tên lửa bên trong Pakistan bằng cách sử dụng máy bay không người lái, một chiến dịch đã tiếp tục làm trầm trọng thêm mối quan hệ giữa CIA và ISI.

Giữa những lời trách cứ và các mối đe dọa bởi các thành viên của Quốc hội cắt giảm mọi khoản viện trợ quân sự cho Pakistan, một số thành viên cao cấp của chính quyền Obama đã cố gắng để giản căng thẳng trước khi họ làm tổn thương vĩnh viễn liên minh.

Mặc dù những cơn đau đầu của một liên minh được đánh dấu bởi sự mất lòng tin lẫn nhau và các chương trình nghị sự căng thẳng, các quan chức tranh luận, việc Washington vĩnh viễn cắt đứt quan hệ với một quốc gia có vũ khí hạt nhân biến động như Pakistan sẽ là nguy hiểm hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ