Nhật Bản thả các thuyền trưởng của hai tàu đánh cá Trung Quốc ~ NewVina

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Nhật Bản thả các thuyền trưởng của hai tàu đánh cá Trung Quốc

(NewVina) Câu chuyện xung đột tiếp tục trong vùng biển xung quanh Đông Nam Á. Hai ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ bởi nhân viên bảo vệ bờ biển Nhật Bản trước đó một ngày đã được phóng thích mà không bị tính phí, theo báo cáo. Hai người đàn ông là đội trưởng của hai tàu đánh bắt cá đi lạc vào vùng biển Nhật Bản. Họ được đưa vào giam giữ bởi bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho cáo buộc đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của Nhật Bản. Mỗi tàu thuyền đánh cá có 17 thủy thủ đoàn bao gồm cả thuyền trưởng. Phi hành đoàn được cho biết là công dân Trung Quốc.

Hai thuyền trưởng được trả lại cho tàu thuyền đánh cá của họ tối thứ Bảy sau các cuộc đàm phán giữa hai nước.

Wang Fugui và Zheng Wenwu, hai thuyền trưởng của tàu thuyền đánh cá Lurongyu 1735 và Lurongyu 1736, đã bị thu giữ để đánh bắt cá mà không có sự cho phép trong vùng biển ngoài khơi bờ biển của quận Ishikawa, nằm trong một vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Những người đàn ông đưa vào bờ Nhật Bản trong quá trình đàm phán và tàu thuyền đánh cá của họ cũng được đưa đến một cảng của TQ.

Trung Quốc đã có lịch sử của sự vướng víu trong các vùng biển xung quanh có chung đường biên giới biển Đông. Trong năm 2010, Nhật Bản đã bắt giữ một tàu đánh cá của Trung Quốc bất hợp pháp vào vùng biển Nhật Bản trong Biển Đông Trung Quốc, đã có những tiêu đề quốc tế. Nhật Bản tuyên bố rằng đội trưởng của tàu đánh cá Trung Quốc cố tình đâm hai tàu tuần tra bảo vệ bờ biển trong khi điều tra sự xâm nhập.

Bắt đầu là một vấn đề nhỏ đi lạc vào lãnh hải của Nhật Bản, các sự cố nhanh chóng được một tranh cãi ngoại giao lớn với cả hai nước về các vấn đề chủ quyền quốc gia.

Trung Quốc uốn cong cơ bắp của nó với các cuộc biểu tình khác nhau chống lại quyền lợi của Nhật Bản ở Trung Quốc, đã nổ ra thành một bế tắc chính trị giữa hai quốc gia. Khách du lịch Trung Quốc ở lại Nhật Bản, người biểu tình bao vây cơ quan đại diện ngoại giao Nhật Bản và trường học, và quan hệ giữa hai nước một lần một lần nữa lúng túng. TQ hầu như đe dọa, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cảnh báo Nhật Bản nói rằng "nếu Nhật Bản vẫn còn trong sai lầm của mình, Trung Quốc sẽ có hành động hơn nữa và phía Nhật Bản sẽ chịu mọi hậu quả."

Gần đây, một vấn đề lớn nảy sinh khi Trung Quốc cắt đứt các dây cáp của một chiếc tàu khảo sát trên hợp đồng với chính phủ Việt Nam. Trước đó, tàu Trung Quốc đã cưỡng bức và đánh đuổi một tàu làm việc cho chính phủ Việt Nam, ngoài khơi bờ biển Philippines.

Trung Quốc đã tích cực với lời tuyên bố của các quyền của mình trên hầu như tất cả các vùng biển Đông. Kết quả là, nó có vấn đề đang diễn ra với Nhật Bản, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan, tất cả các kháng nghị gay gắt chống lại tuyên bố của Trung Quốc. Tuyên bố như vậy của Trung Quốc đã đưa đến tập trung năm 1982 của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), mà Trung Quốc bây giờ có vẻ từ chối.

Mặc dù Trung Quốc tuyên bố chủ quyền không thể nghi ngờ của nó trên vùng biển Đông, các quốc gia khác tiếp giáp với biển Đông cũng đã khẳng định khiếu nại pháp lý của họ đến vùng biển và đất theo UNCLOS. Các quốc gia khác trong vụ tranh chấp nói rằng Trung Quốc đã không có một vấn đề với sự đồng ý của Liên Hợp Quốc tại thời điểm đó, nhưng bây giờ đã thay lập trường của mình và không muốn tuân thủ các hiệp ước UNCLOS.

Tuy nhiên, có vẻ là một số phát triển có thể làm dịu căng thẳng với Trung Quốc và ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) có đạt đến một thỏa thuận dự thảo để giảm bớt căng thẳng trong vùng biển Nam Trung Hoa ẩu đả.

Đài Loan mạnh mẽ lên án dự thảo thỏa thuận chi tiết thi hành một quy tắc ứng xử đối với các nước trong vùng biển Đông. Bộ Ngoại giao Đài Loan đã tố cáo nó và không công nhận hiệp ước cũng bao gồm các đảo Trường Sa, một chuỗi các hòn đảo ở biển Đông, vì họ không tham gia thỏa thuận dự thảo. Đài Loan tuyên bố quyền pháp lý đối với các đảo Trường Sa.

Nhưng hiện nay, có vẻ như Trung Quốc tuyên bố họ là chủ quyền duy nhất ở biển đông với tên gọi gắn vào tên nước của họ là biển Nam Trung Hoa - The South China Sea.

Nhân viên RTT News

Đối với các ý kiến ​​và phản hồi: editorial@rttnews.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ