Đông Á động binh theo sau vụ tàu sân bay ~ NewVina

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Đông Á động binh theo sau vụ tàu sân bay

(NewVina) Cùng lúc với việc cho chạy thử nghiệm tàu sân bay đầu tiên vào ngày 10-08, Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận qui mô ở miền Nam giáp với biên giới Việt Nam. Các phương tiện truyền thông suy đoán rằng một cuộc tập trận lớn của quân PLA (Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Quốc) ở khu vực tự trị Choang Quảng Tây dọc theo biên giới Việt Nam-Trung Quốc có thể liên quan đến những căng thẳng gần đây trên Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Một tuyên bố được công bố trên trang web chính thức của Bộ quốc phòng TQ có địa chỉ www.mod.gov.cn (trang này bị chặn ở Việt Nam) được trang mạng Nhân dân Nhật Báo trích dẫn cho biết chỉ huy quân sự khu vực Quảng Châu của PLA đã tiến hành một luyện tập thường xuyên hàng năm trong khu vực này và các phương tiện truyền thông không nên phóng đại suy đoán.

Tiếp sau đó, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam có cuộc họp với 12 tỉnh biên giới phía Bắc nhằm thúc đẩy công tác bảo vệ chủ quyền biên giới.
Báo Nhân dân đưa tin Hội nghị Tăng cường An ninh Biên giới Đất liền, Bờ biển vừa được tổ chức sáng thứ Tư 10/08 tại TP Sapa, tỉnh Lào Cai.


Bảy tỉnh phía Bắc của Việt Nam có biên giới đất liền với các tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc.
Ngoài ra, một số tỉnh có biên giới trên biển với Trung Quốc và biên giới đất liền với Lào.

Ngày 12-08, tập đoàn NPO Mashinostroenia của Nga chuẩn bị ký hợp đồng bán hệ thống phòng thủ tên lửa bờ biển Bastion-P cho Việt Nam.
Một số hãng thông tấn của Nga trích nguồn quân sự nói NPO đã tìm hiểu thị trường Việt Nam từ năm 2007. Hiện công ty này đã được tổng thống Nga cho phép xuất khẩu vũ khí mặc dù chưa có sự hợp thức hóa về mặt pháp lý.
Việt Nam và Nga đã có một số hợp đồng mua bán vũ khí. Năm 2010, Nga đã ký hợp đồng cung cấp cho Việt Nam một hệ thống Bastion khác có giá 150 triệu USD.
Hệ thống tên lửa bờ biển cơ động Bastion được trang bị tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont với khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 300 km và bảo vệ khu vực bờ biển có chiều dài 600 km, chính xác nó là một sát thủ của bất kỳ tàu sân bay nào.

Tên lửa Yakhont được phóng lên từ một tàu ngầm.

Động thái này được công bố vào thời điểm nhạy cảm như vậy rõ ràng là một tín hiệu Hà Nội gửi đến Bắc Kinh.

Đồng thời, ở khoảng 1.500 km về phía nam, quân đội Đài Loan đã trình bày một tên lửa chống tàu siêu âm Hsiung Feng 3 ( Hùng Phong 3) cho công chúng, với áp phích quảng cáo của nó rõ ràng cho thấy nó phá hủy một con tàu rất giống với người khổng lồ Thi Lang của Trung Quốc.

Các kịch bản chiến đấu được lựa chọn cho tên lửa có vẻ hơi không phù hợp trong thời gian thân thiện của các mối quan hệ qua eo biển, nhưng xem xét kỹ hơn tên lửa và thời gian ra mắt của họ - cho cả Đài Bắc và Bắc Kinh - đã được chọn lựa cẩn thận.
Trong triển lãm Công nghệ Quốc phòng và Hàng không vũ trụ Đài Bắc năm 2011, Đài Loan đã công bố tên lửa siêu âm chống tàu Hùng Phong 3. Khả năng của vũ khí trong phạm vi huy lực 130km với đầu đạn. Viện Khoa học và Công nghệ Chung Shan Đài Loan (CSIST), đặt tên lửa trước một áp phích mô tả một tàu sân bay bốc cháy bởi tên lửa tấn công.

Ngoài khơi biển Đông, Tướng Norton Schwartz, Tư lệnh Không quân Mỹ chính thức thăm Philippine.
Theo chương trình dự kiến, Hàng không mẫu hạm nguyên tử USS John Stennis và đội tàu hộ tống sẽ đến Manila vào cuối tháng Tám, để hợp nhất với phần còn lại của Hải đội Tàu sân bay tấn công số 3, bao gồm các tàu tuần dương trang bị tên lửa USS Mobile Bay và các chiến hạm thuộc Đội tàu khu trục Squadron 21 bao gồm các chiếc USS Pinckney, USS Kidd, USS Dewey và USS Wayne Meyer, vốn đã rời căn cứ San Diego Clifornia ngày 29/7 để trực chỉ Biển Đông.

Chiến đấu cơ trên Hàng không mẫu hạm USS John Stennis

Cần nói thêm trong sách trắng quốc phòng, Nhật Bản sẽ cải thiện các khả năng của mình về hải quân và không quân và tăng cường năng lực triển khai tổng thể của nó để nhanh chóng chuyển đổi lực lượng hải quân và không quân phía tây nam Nhật Bản ở biển Hoa Đông cho các hoạt động phòng thủ nếu cần thiết.
Tướng về hưu Nguyễn Trọng Vĩnh trong cuộc trò chuyện với blogger Lê Dũng nói: "Chuyện tướng quân đội của họ ra lệnh tấn công (...) vào đúng dịp Quốc khánh ( chưa biết Quốc khánh của ai) cũng đang được đồn đoán trên mạng, tuy nhiên thì lốc - gờ (blogger) tôi lại nửa tin nửa ngờ vào lời của anh nào đó bên ta nói rằng : " mạng ảo ngày nay như hố rác, không đáng tin".
Chúng ta không hề muốn chiến tranh nhưng việc cầm súng lên đường chống xâm lược của ngoại bang là chuyện đương nhiên cho dù có thể hy sinh. Sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau để luôn giữ được hòa khí mà không bị bắt nạt thì cần lắm tầm cao của ngoại giao Nhà nước, ngoại giao Nhân dân và đẳng cấp của lãnh đạo nước nhà.
Thế giới ngày nay cực kỳ nguy hiểm nếu không cẩn thận - mong các bác lo toan việc quan hệ, xử lý các bất đồng giữa ta với các nước trong khu vực về cái lưỡi bò sẽ đi đến một kết cục hợp lý".

Nhưng những thông tin đăng trên Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc như đã đề cập ở đầu bài thì chính xác nó là có thật !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ