Tám người vẫn biểu tình chống Trung Quốc bất chấp bị trấn áp ~ NewVina

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Tám người vẫn biểu tình chống Trung Quốc bất chấp bị trấn áp

(NewVina) HÀ NỘI - Tám người biểu tình chống Trung Quốc bất chấp lệnh của chính phủ bắt một loạt những người biểu tình chưa từng có và họ vẫn còn bị giam giữ để điều tra, báo công an Việt Nam chính thức báo cáo hôm thứ Hai.

Họ nằm trong số 47 người bị giam giữ tại các cuộc biểu tình hôm chủ nhật bên cạnh hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm Hà Nội, An Ninh Thu Đô điện tử báo cáo.

Những người biểu tình phản đối "cuộc xâm lược" của Trung Quốc ở Biển Đông - vùng biển nơi mà hai quốc gia Việt Nam - Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền lâu đời.

39 người sau đó đã được thả nhưng tám người khác đã bị điều tra về gây rối trật tự công cộng và chống lại cán bộ thực hiện nhiệm vụ của mình, tờ báo cho biết. Cả hai tội có thể thực hiện án tù.

Theo hệ thống pháp luật Việt Nam, các trường hợp nghi ngờ có 72 giờ đầu tiên để điều tra.

Cảnh sát liên lạc với AFP hôm thứ Hai nói rằng họ không có thông tin về vụ việc.

Những nỗ lực kết án tù bằng việc kiểm tra điện thoại di động của họ đã không thành công kể từ chủ nhật.

Lê Quốc Quân, một luật sư liên lạc với thân nhân của một số những tổ chức, nói với AFP: "Có ít nhất tám người bị giam giữ tại trạm cảnh sát Hoàn Kiếm."

Ông nói thêm rằng ông hy vọng họ sẽ được thả tối thứ hai.

Vài phút sau khi cuộc biểu tình bắt đầu tại các hồ Hà Nội, đó là phổ biến với khách du lịch và người dân địa phương, công an mặc thường phục buộc những người biểu tình vào hai xe buýt chờ đợi và lái xe đi.

Cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật là lần thứ 11 kể từ đầu tháng Sáu để phản đối hành động Trung Quốc ở Biển Đông. Hai cuộc biểu tình trước đó đã bị phân tán bởi cảnh sát nhưng những người bị bắt đã được thả cùng ngày.

An Ninh Thu Do, báo chính thức của Công an Hà Nội cho biết: "Các cuộc tụ họp đầu tiên đến từ lòng yêu nước và giận dữ của người dân".

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình gần đây đã được xúi giục bởi "lực lượng chống nhà nước trong và ngoài nước". Trí thức nổi bật liên quan đến các cuộc biểu tình hòa bình đã phủ nhận cáo buộc như vậy.
Công khai các cuộc biểu tình chính trị là rất hiếm trong nhà nước độc tài Cộng sản Việt Nam, nhưng các nhà phân tích cho biết nhà chức trách trước đó đã cho phép các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vì họ đã giúp Hà Nội bày tỏ sự không hài lòng với Trung Quốc về những căng thẳng hàng hải.
Chính phủ cũng đã cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc, các nhà phân tích nói rằng, bằng cách không công khai xúc phạm người hàng xóm cộng sản khổng lồ của mình trong khi tránh sự xuất hiện của sự yếu đuối trước người dân của mình, những người cay đắng phẫn nộ 1.000 năm của Trung Quốc chiếm đóng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ