Tín hiệu của Sách trắng quốc phòng Nhật Bản ~ NewVina

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Tín hiệu của Sách trắng quốc phòng Nhật Bản

(NewVina) Nhật Bản đã phổ biến phát hành "Sách trắng Quốc phòng" hàng năm, nhưng sách trắng năm nay đã thu hút sự chú ý đặc biệt. Khi phát hành "Sách trắng Quốc phòng" vào ngày 2 tháng 8.

Thứ nhất, việc phát hành sách trắng quốc phòng là nhằm thực hiện phác thảo chương trình quốc phòng quốc gia đã ban hành vào cuối năm 2010 và tiếp tục coi Trung Quốc như là một mục tiêu chính để bảo vệ lãnh hải.

Sách trắng không chỉ liên tục nhấn mạnh rằng "sự minh bạch không có trong chính sách quốc phòng của Trung Quốc và các hoạt động quân sự là một vấn đề quan tâm đến khu vực của cả hai bao gồm cả Nhật Bản và cộng đồng quốc tế," nhưng cũng đã thực hiện lời giải thích hơn nữa của các lực lượng "Quốc phòng năng động "được đề cập trong đề cương chương trình quốc phòng quốc gia mới và nhấn mạnh tăng cường năng lực quốc phòng ở tây nam Nhật Bản (Vùng biển giáp TQ).

Vì vậy, Nhật Bản sẽ cải thiện các khả năng của mình về hải quân và không quân và tăng cường năng lực triển khai tổng thể của nó để nhanh chóng chuyển đổi lực lượng hải quân và không quân phía tây nam Nhật Bản cho các hoạt động phòng thủ nếu cần thiết.

Sách trắng quốc phòng mới đã bắt đầu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và trích dẫn một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng hầu hết các hệ thống máy tính trên thế giới đã trở thành mục tiêu với các cuộc tấn công từ Trung Quốc. Điều này cho thấy rằng sách trắng quốc phòng của Nhật Bản chủ yếu là nhắm các mục tiêu Trung Quốc.

Thứ hai, Sách trắng quốc phòng mới chỉ ra "lý thuyết về mối đe dọa Trung Quốc" để thu hẹp khoảng cách giữa Nhật Bản, Hoa Kỳ và lực lượng của Nhật để tiếp tục hiện diện của các căn cứ quân sự Mỹ.

Hiện nay, các bất đồng liên quan đến việc di chuyển của Marine Corps Air Station Futenma, một căn cứ không quân quân sự lớn của Mỹ ở Okinawa, vẫn chưa được giải quyết. Do áp lực của Mỹ, chính phủ Nhật Bản đã quyết định từ lâu rằng căn cứ Futenma sẽ được di dời đến một vị trí ngoài khơi ở Henoko Bay ở Nago, Bắc Okinawa. Tuy nhiên, kế hoạch di chuyển, đó là nghĩa vụ phải được hoàn thành vào năm 2014 do phản đối của người dân Nago, đã bị hoãn lại.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản chỉ ra "lý thuyết về mối đe dọa Trung Quốc" cho mục đích buộc các chính quyền quận Okinawa và người dân phải đồng ý hiện diện của căn cứ không quân Mỹ. Khi quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản đang có dấu hiệu cải thiện tháng 5 năm 2010, Hoa Kỳ nói rằng hiệp ước an ninh với Nhật Bản áp dụng đối với quần đảo Điếu Ngư. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Hoa Kỳ, Nhật Bản sớm bắt giữ phi hành đoàn của một tàu đánh cá của Trung Quốc ( tàu này đâm vào tàu phòng vệ biển của Nhật) và đã có cơ hội để chơi "lý thuyết về mối đe dọa Trung Quốc."

Khi một trận động đất lớn gây ra thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi tháng ba năm nay, Hoa Kỳ ngay lập tức thay đổi vị trí các tàu sân bay của nó ra khỏi các khu vực có thể bị ảnh hưởng bởi rò rỉ hạt nhân và chỉ định một khu vực sơ tán lớn hơn nhiều so với Nhật Bản đã làm. Để lấy lại hình ảnh của quân đội Mỹ đóng tại Nhật Bản, hai nước tuyên truyền cho những nỗ lực của quân đội Mỹ trong công việc cứu trợ thiên tai tiếp theo. Một mục đích tuyên truyền là để giành được sự ủng hộ của công chúng đối với sự hiện diện của căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản, đã được nhấn mạnh trong sách trắng mới.

Thứ ba, sách trắng mới là nhằm mục đích nhấn mạnh Trung Quốc đe dọa.

Nội dung mới được thêm vào là Biển Đông - nội dung trong bài báo cáo buộc Trung Quốc dùng "sức ép quân sự cao" cho tranh chấp Điếu Ngư đảo và tranh chấp Biển Đông. Sách tuyên bố Trung Quốc đã lo lắng các nước láng giềng, trong đó có Nhật Bản, về "sự chỉ đạo, trong đó Trung Quốc là đứng đầu" và nói rằng lý do cho sự gia tăng trong ngân sách quốc phòng của các quốc gia Đông Nam Á là do ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh hải quân.

Sách trắng cũng nhấn mạnh hải quân Trung Quốc đã mở rộng mức độ hoạt động của mình và bình thường hóa hoạt động của mình "ở Biển Hoa Đông và Biển Nam Trung Hoa. Có vẻ như rằng Nhật Bản muốn các báo cáo này cộng hưởng với các nước Đông Nam Á có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc để quốc gia ở biển Hoa Đông và Biển Đông có thể kiềm chế Trung Quốc.

Các vấn đề cơ bản mới của Nhật Bản "Quốc gia đưa ra chương trình Quốc phòng" và "Sách trắng Quốc phòng" đã thể hiện là định hướng chiến lược của Nhật Bản đối với Trung Quốc trong lĩnh vực an ninh và chiến lược quân sự liên quan của nó đối với Trung Quốc.

Rõ ràng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản không coi quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản là quan hệ chiến lược cùng có lợi như là nền tảng cho sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh. Thay vào đó, nó coi Trung Quốc là "mối đe dọa tiềm năng" lớn nhất và có chiến lược quốc phòng dựa trên nó. Nó là vô lý và hơn nữa, nguy hiểm.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản và nguồn khách du lịch lớn nhất cho ngành công nghiệp du lịch của Nhật Bản. Nếu Trung Quốc và Nhật Bản hợp tác với nhau, cả hai quận sẽ được hưởng lợi. Nếu Trung Quốc và Nhật Bản chiến đấu chống lại nhau, cả hai sẽ bị tổn thương. Vì vậy, nó không rõ ràng cách mà Nhật Bản nên chọn?

Bài đăng trên Nhân Dân Nhật Báo ( People ) của Trung Quốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ