Trung Quốc kêu gọi Mỹ 'sống trong khả năng của mình " ~ NewVina

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Trung Quốc kêu gọi Mỹ 'sống trong khả năng của mình "

(NewVina) Cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ "sống trong khả năng của mình" sau quyết định của Standard & Poor hạ cấp xếp hạng tín dụng của Mỹ.
Các phát biểu nhấn mạnh sự thất vọng của Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất thế giới của Mỹ, có số phận của dự trữ ngoại hối của mình để gắn bó với nhau với sức khỏe tài chính của Mỹ.

"Những ngày mà chú Sam nhàn nhã có thể lãng phí không giới hạn vay nước ngoài đã qua", một bài bình luận được công bố của cơ quan tin tức chính thức Tân Hoa Xã cho biết. "Để chữa bệnh cho các khoản nợ, Hoa Kỳ đã thiết lập lại nguyên tắc có ý nghĩa phổ biến mà người ta phải sống trong khả năng của nó."

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nắm giữ $ 3.197 tỷ dự trữ ngoại hối, khoảng hai phần ba trong số đó là bằng đô la Mỹ. Khi các chủ nợ nước ngoài lớn nhất vào Mỹ, Trung Quốc sẽ mất tiền từ bất kỳ sụt giảm nghiêm trọng trong giá trị của đồng đô la Mỹ.

Các nước châu Á khác, bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản, đã lên tiếng quan ngại về Mỹ nợ trong quá khứ nhưng không trực tiếp chỉ trích Hoa Kỳ sau khi hạ cấp tín dụng.
Hôm chủ nhật vừa qua, cả hai nước cho biết họ đã không thay đổi quan điểm của họ trên trái phiếu chính phủ Mỹ sau khi S & P ra thông báo.

Nhà chức trách Nhật Bản cho rằng không có vấn đề về tín dụng của trái phiếu kho bạc Mỹ và trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục là tài sản hấp dẫn ", một quan chức Nhật Bản cho biết.

Hiện không có bình luận chính thức từ Bắc Kinh kể từ khi hạ cấp và Tân Hoa xã thường xuyên đóng vai trò của con chó tấn công trong bài bình luận về cuộc khủng hoảng Mỹ, trái ngược với vị trí chính thức của Bắc Kinh. Bộ trưởng ngoại giao của Trung Quốc ngày thứ Sáu cho rằng Hoa Kỳ ban hành chính sách tiền tệ chịu trách nhiệm duy trì xu hướng phục hồi kinh tế toàn cầu và đảm bảo phát triển ổn định của nền kinh tế thế giới ". Trong bài phát biểu ngay trước khi S & P công bố hạ cấp, ông cũng nói rằng Trung Quốc hy vọng Mỹ có thể áp dụng các biện pháp để đảm bảo rằng các tài sản được tổ chức bởi các nước khác trong Mỹ được an toàn ".

Việc thiếu một đồng tiền dự trữ thay thế hấp dẫn với đồng đô la có nghĩa rằng Trung Quốc sẽ buộc phải tiếp tục mua đô la trong tương lai gần. Tuy nhiên có một số bằng chứng rằng Bắc Kinh năm nay tăng cường nỗ lực để đa dạng hóa dự trữ vào các đồng tiền khác, bao gồm cả đồng euro.

Tân Hoa Xã còn được gọi là "giám sát quốc tế về vấn đề đô la Mỹ" và cho biết rằng "tiền tệ dự trữ toàn cầu mới, ổn định và bảo đảm cũng có thể là một lựa chọn để ngăn chặn một thảm họa gây ra bởi bất kỳ quốc gia duy nhất."

Tuần trước, cơ quan tín dụng còn non trẻ của Trung Quốc, Dagong đánh giá xuống cấp Mỹ là 'A', ngang với Tây Ban Nha.

Trong một tuyên bố hồi đầu tuần này, ngay sau khi một thỏa thuận đã xảy ra ở Washington để nâng cao các trần nợ của Mỹ, thống đốc ngân hàng trung ương của Trung Quốc hoan nghênh thỏa thuận và kêu gọi Mỹ có thêm "các hành động chính sách cụ thể và chịu trách nhiệm" để giải quyết các vấn đề nợ. "Biến động lớn và không chắc chắn trong thị trường nợ quốc gia của Mỹ sẽ làm xáo trộn sự ổn định của hệ thống tiền tệ quốc tế và trở ngại cho việc phục hồi kinh tế toàn cầu", Thống đốc ngân hàng trung ương Zhou Xiaochuan hôm thứ Tư cho biết.

Báo cáo của Lindsay Whipp, Tokyo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ