Việc Trung Quốc mắng Mỹ có thể làm xấu quan hệ 2 nước ~ NewVina

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Việc Trung Quốc mắng Mỹ có thể làm xấu quan hệ 2 nước

(NewVina) - khó khăn nợ của Mỹ đã gây ra một đợt bùng nổ của sự tức giận và vênh vang ở Trung Quốc, nếu không được kiểm soát, có thể làm phức tạp các mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc rộng lớn hơn, làm cho nó khó khăn hơn cho các nhà lãnh đạo quản lý các tranh chấp từ Tây Tạng đến Đài Loan.

Các cuộc tranh luận cay đắng trong Quốc hội về chi tiêu và hạ cấp hồi tuần trước của các Đánh giá tín dụng Mỹ đã dẫn đến việc Trung Quốc tung ra một bình luận thẳng thắn và đôi khi cay độc từ phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc - Tân Hoa Xã là chỉ trích nền kinh tế lớn nhất thế giới "nghiện nợ" và "thiển cận" chính trị.

Ý kiến ​​như vậy hầu như không có bất ngờ.

Trung Quốc đã chưa sử dụng khoảng hai phần ba trong tổng số 3,2 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối của mình vào nợ chính phủ Mỹ, làm cho nó dễ bị tổn thương nếu để mặc định bất kỳ, Đảng cầm quyền Cộng sản của Trung Quốc thích để ghi điểm công khai từ thất bại của Mỹ.

Một số nhà bình luận đã cho rằng Trung Quốc sử dụng vị trí của nó như là chủ nợ lớn nhất của Washington là đòn bẩy về các vấn đề phi tài chính. Các bài viết phê phán đến mức hạ nhục Mỹ trên Tân Hoa Xã kết hợp với sự im lặng của các nhà lãnh đạo Trung Quốc là có thể tạo ra một pha nguy hiểm cho ý định của Bắc Kinh.

Tuần trước, một tờ báo lá cải nổi tiếng liên quan đến ngôn luận của Đảng Cộng sản lập luận rằng Trung Quốc nên sử dụng "vũ khí tài chính để tát Washington" về việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

"Chúng tôi đang miễn cưỡng sử dụng trái phiếu nợ của Hoa Kỳ như một vũ khí, nhưng Washington đang buộc Trung Quốc để làm điều này," Ding Gang, một phóng viên cao cấp cho Chinadaily, đã viết trong tờ Global Times ( cả hai trang tin này đều của chính phủ Trung Quốc).

Bài xã luận trên các phương tiện truyền thông nhà nước không nhất thiết phải là một sự phản ánh trực tiếp các suy nghĩ chính thức của lãnh đạo Bắc Kinh.

Nhưng sự phẫn nộ công cộng trong các tiếng vọng của cuộc khủng hoảng nợ qua mạng Internet và kỳ vọng cho một thời đại khó khăn của Mỹ mà nó có thể khuyến khích, sẽ uốn phòng của Bắc Kinh cho hoạt động trong quan hệ với Washington (Bonnie Glaser, một chuyên gia về quan hệ Mỹ-Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, DC)

"Có tiếng nói to hơn và to hơn rằng Trung Quốc có rất nhiều mối quan hệ quan trọng khác và rằng Hoa Kỳ đang ngày càng yếu, và do đó Trung Quốc có thể đứng lên vì lợi ích riêng của mình," bà nói.

La hét và Chửi bới

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đối đầu với chủ nghĩa dân tộc cực đoan có thể định hình chính sách đối ngoại.

Một số nhà phân tích cho rằng cuộc biểu tình chống Nhật ở trong nước đóng góp vào việc không nhượng bộ của Trung Quốc trong tranh chấp với hàng xóm của mình về số phận của một thuyền trưởng tàu Trung Quốc đã đâm một tàu bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

Và khi Trung Quốc đã chứng minh các chỉ số lớn của nền kinh tế và tiếp tục để phát triển mạnh mẽ trong khi các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu trong năm 2008, cán bộ của đất nước đấu tranh chống lại một nhận thức sai lầm phổ biến mà Trung Quốc có thể bỏ qua nhu cầu của các cường quốc phương Tây và khẳng định lợi ích quốc gia mạnh dạn hơn.

Lần này, sự giận dữ trong cuộc khủng hoảng nợ của Mỹ đã kết hợp với một niềm tin ngày càng tăng giữa các tầng lớp của Trung Quốc rằng Hoa Kỳ đang suy yếu và vì vậy thời gian cuối cùng cũng đã đến với Trung Quốc sẽ diễn ra trên sân khấu thế giới.

"Hoa Kỳ thiếu các chính trị gia tuyệt vời," ông Zhao Changhui, nhà kinh tế nổi tiếng của Trung Quốc và nhà phân tích rủi ro quốc gia. "Cho đến nay, Hoa Kỳ đã từ chối thừa nhận thực tế là nó đang yếu."

Tình cảm như vậy, cùng với sự giận dữ đang được tuôn trào trong công chúng trong các blog và các phòng chat trực tuyến, có thể hạn chế lựa chọn của nhà hoạch định chính sách Trung Quốc.

"Chính phủ sẽ có những lo lắng riêng của mình bất kể áp lực từ những người khác", ông Jin Canrong, một chuyên gia về Mỹ tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh. "Nhưng những người khác trong xã hội sẽ kêu la và đọc diển văn trước đám đông, câu trả lời đòi hỏi, và điều đó sẽ làm tăng áp lực trong nước lên chính phủ."

Điều đó có thể ảnh hưởng đến lập trường của Trung Quốc về các vấn đề quan trọng, chẳng hạn như hỗ trợ cho Đức Đạt Lai Lạt Ma hoặc doanh số bán hàng vũ khí cho Đài Loan, Glaser, chuyên gia có trụ sở tại Washington cho biết.

"Nếu phản ứng với doanh số bán vũ khí cho Đài Loan từ cư dân mạng và đường lối cứng rắn, và đặc biệt là một số phán ứng của các tướng lĩnh trong quân đội, là thực sự quá mức và lãnh đạo bị đe dọa bởi nó, thì họ có thể có phản ứng gay gắt hơn so với kế hoạch ban đầu để làm yên lòng dân ", bà nói.

"Có thể hiệu ứng xoắn ốc này có tác động thực tế về quan hệ Trung-Mỹ có thể lớn hơn nhiều so với bản thân các lãnh đạo muốn".

(Các báo cáo của Benjamin Kang Lim, Chỉnh sửa bởi Ken Wills và John Chalmers của Reuters, Anh Quốc).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ