Việt - Mỹ bắt đầu quan hệ quân sự song phương đầu tiên ~ NewVina

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Việt - Mỹ bắt đầu quan hệ quân sự song phương đầu tiên

Hải quân Việt-Mỹ lần đầu tiên hợp tác quân sự song phương
(NewVina) Hoa Kỳ và Việt Nam hôm thứ Hai đã bắt đầu mối quan hệ quân sự chính thức đầu tiên của họ kể từ khi chiến tranh Việt nam kết thúc, một dấu hiệu của sự hợp tác ngày càng tăng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lúc Hà Nội và Bắc Kinh có những bước đi đáng lo ngại.


Quân đội Mỹ và Việt Nam đã ký một thỏa thuận tại Hà Nội thiết lập hợp tác trong lĩnh vực y tế, thiết lập giai đoạn giao lưu và hợp tác nghiên cứu trong y học quân sự, theo tuyên bố của Hải quân Mỹ. 


Hai cựu thù đã được liên tục xây dựng mối quan hệ và vào tháng trước đã tổ chức một cuộc diễn tập hải quân chung. Nhưng hôm thứ hai thỏa thuận đánh dấu sự hợp tác quân sự chính thức đầu tiên kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, Hải quân Mỹ cho biết.


Phó Đô đốc Adam M. Robinson Jr, bác sĩ phẫu thuật của hải quân Mỹ, nói rằng thỏa thuận không phải là về chính trị và rằng Hoa Kỳ hy vọng cho sự hợp tác về các vấn đề y tế trong khu vực.


"Y học và nghiên cứu y học là ngôn ngữ phổ quát mà tất cả các quốc gia và nền văn hóa y học tiên tiến ảnh hưởng đến tất cả chúng ta trong cùng một cách," Robinson nói trong bản tuyên bố."Bằng cách làm việc với nhau trong các lĩnh vực như nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, chúng tôi không chỉ giúp đỡ lẫn nhau, chúng tôi giúp đỡ thế giới đáp ứng những thách thức về sức khỏe toàn cầu", ông nói.



Mặc dù những có những ký ức về chiến tranh, Việt Nam đã sẵn sàng cho mối quan hệ rộng lớn hơn với Hoa Kỳ trong bối cảnh bùng phát trong mối quan hệ lịch sử căng thẳng với Trung Quốc.Cả Việt Nam và Philippines đã cáo buộc Trung Quốc có các hành động khiêu khích ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), nơi mà Bắc Kinh có một số tranh chấp lãnh thổ.


Hoa Kỳ đã đứng đằng sau các quốc gia Đông Nam Á, nhiều lần kêu gọi tự do hàng hải. Tuy nhiên, Hoa Kỳ mô tả cuộc diễn tập cuối tuần ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam là phi tác chiến, và nói rằng họ tập trung vào các lĩnh vực như hàng hải và bảo trì.


Hoa Kỳ đang mở rộng hợp tác quân sự bất chấp lo ngại về kỷ lục nhân quyền của Việt Nam. Hoa Kỳ tuần trước yêu cầu phóng thích Nguyễn Văn Lý, một linh mục Công Giáo và là người ủng hộ dân chủ bị bắt giữ bất chấp những lo ngại về sức khỏe của ông.


Một số nhà lập pháp Mỹ đã thúc giục chính quyền của Tổng thống Barack Obama thực hiện chính sách quan hệ tốt hơn với Việt Nam phụ thuộc vào cải thiện nhân quyền ở nước này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ