Việt Nam cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền ~ NewVina

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Việt Nam cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền

(NewVina) Các quan chức Việt Nam nói rằng họ đã gặp các quan chức Trung Quốc để chính thức phản đối các hoạt động của một tàu nghiên cứu trong vùng biển Đông ngoài khơi bờ biển của VN.

Truyền thông nhà nước hôm nay (09-08-11) trích dẫn một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói rằng Việt Nam lo ngại đến hoạt động của Trung Quốc như là một hành vi vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán. Người phát ngôn cho biết Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức ngừng và không được lặp đi lặp lại hành vi tương tự.

Tân Hoa Xã chính thức của Trung Quốc báo cáo trước đó rằng tàu nghiên cứu Trung Quốc Tân Bảo Hảo đã tiến hành một cuộc khảo sát từ ngày 13 tháng 6 và ngày 30 tháng 7. Cho biết cuộc điều tra diễn ra trong vùng biển trải dài từ phần phía tây của quần đảo Hoàng Sa đến phía bắc của chuỗi đảo Trường Sa.

Tàu Tân Bảo Hảo

Trung Quốc và Việt Nam đã tuyên bố trái ngược nhau cho cả hai quần đảo.

Vụ tranh chấp đã bùng lên trong những tháng gần đây, với mỗi quốc gia đưa ra cảnh báo khác nhau. Việt Nam tuyên bố rằng, hai lần, tàu Trung Quốc đã can thiệp với các tàu Việt Nam thăm dò dầu khí ngoài khơi bờ biển của VN.

Việt Nam tham gia vào một vụ tranh chấp tương tự với Trung Quốc.
Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng đã tuyên bố chồng chéo ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), được cho là giàu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ