Việt Nam cho phép biểu tình lần 10 ~ NewVina

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Việt Nam cho phép biểu tình lần 10

(NewVina) Chính quyền Việt Nam cho phép khoảng 100 người biểu tình tuần hành tại Hà Nội vào ngày Chủ nhật 14-08-11 phản đối tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở biển Đông - trình diễn lần thứ 10 kể từ đầu tháng Sáu.

Trung Quốc và Việt Nam có một tranh chấp kéo dài về chủ quyền Hoàng Sa giàu dầu mỏ và các nhóm đảo Trường Sa, nằm ​​giữa các tuyến đường biển quan trọng.

Công khai các cuộc biểu tình chính trị là rất hiếm ở Việt Nam, nhưng căng thẳng với Bắc Kinh đã tăng lên kể từ khi Hà Nội cho biết tàu của Trung Quốc cắt các loại cáp thăm dò của một chiếc tàu khảo sát dầu bên trong Khu kinh tế độc quyền của đất nước.

Cảnh sát đã phá vỡ hai cuộc biểu tình chống Trung Quốc, sau cuộc hội đàm với Bắc Kinh vào tháng Sáu, nhưng hành động đường phố khác đã được phép.

Trong biểu tình ôn hòa hôm nay xung quanh hồ Hoàn Kiếm, người tham gia - bao gồm cả sinh viên và trí thức mang biểu ngữ hô các khẩu hiệu tưởng nhớ của những người lính Việt Nam thiệt mạng trong sự cố chiến tranh với Trung Quốc.
Người Việt cay đắng nhớ lại 1.000 năm bị Trung Quốc chiếm đóng, và gần đây hơn, một cuộc chiến tranh biên giới 1979. Hơn 70 thủy thủ Việt Nam đã thiệt mạng trong năm 1988 khi hai bên chiến đấu tranh giành quần đảo Trường Sa.

Theo AFP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ